นาซา (NASA) มีโครงการอาร์เทมิส (Artemis) ในการส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปลงไปเหยียบบนพื้นดวงจันทร์ในปี 2024 ล่าสุดมีความก้าวหน้าไปอีกขั้นเมื่อ CAPSTONE ดาวเทียม cubesat ขนาด 55 ปอนด์ (25 กก.) ของนาซาได้ทะลุผ่านวงโคจรของโลกกำลังมุ่งหน้าไปสู่ดวงจันทร์ หลังจากที่ดาวเทียม CAPSTONE พึ่งถูกปล่อยด้วยจรวด Electron ของบริษัท Rocket Lab เมื่อ 6 วันที่ผ่านมา และแม้ว่าความเร็วในการเดินทางของดาวเทียมจะดูช้า แต่ก็เร็วเพียงพอที่จะไปถึงดวงจันทร์ในเดือนพฤศจิกายนนี้

นาซามีแผนที่จะนำดาวเทียม CAPSTONE ไปอยู่ในวงโคจร Near-Rectilinear Halo Orbit ของดวงจันทร์ (วงโคจรที่มีดวงจันทร์เป็นศูนย์กลาง) และเป็นวงโคจรเดียวกับ Lunar Gateway สถานีอวกาศขนาดย่อมโคจรรอบดวงจันทร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการอาร์เทมิสสำหรับเป็นฐานเดินทางต่อไปยังดวงจันทร์และขยายสู่ดาวอังคาร ประกอบด้วยส่วนที่พักอาศัยสำหรับนักบินอวกาศและห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะมีการขนส่งไปสู่วงโคจรในปี 2024

ดาวเทียม CAPSTONE จัดว่าเป็นยานอวกาศลำแรกที่จะถูกใช้ในการทดสอบวงโคจรของดวงจันทร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองเทคโนโลยีระบบกำหนดตำแหน่งอัตโนมัติของ Cislunar และจะทดลองการนำทางสำหรับ Lunar Gateway เพื่อช่วยลดความเสี่ยงสำหรับยานอวกาศในอนาคต

สัปดาห์ที่แล้วเจ้าหน้าที่ของนาซาเผยว่ามีเป้าหมายในการปล่อยภารกิจ Artemis 1 เดินทางไปสู่ดวงจันทร์ในช่วง 23 สิงหาคม – 6 กันยายน หลังจากมีความก้าวหน้าในการทดสอบบรรจุเชื้อเพลิงให้กับจรวด SLS (Space Launch System) และยาน Orion ได้สำเร็จเมื่อ 20 มิถุนายน

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส