นาซา (NASA) ขาดการติดต่อกับ CAPSTONE ดาวเทียมขนาดเล็กที่ออกจากวงโคจรของโลกและกำลังมุ่งหน้าไปยังดวงจันทร์เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม CAPSTONE เป็นยานอวกาศทรงลูกบาศก์ที่มีน้ำหนักเพียง 55 ปอนด์ (25 กก.) เป็นส่วนหนึ่งของแผนการนาซาในการนำมนุษย์กลับคืนสู่พื้นผิวดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี 

ดาวเทียมขนาดเล็กขาดการสื่อสารกับวิศวกรเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมาหลังจากส่งจรวด Electron และออกจากวงโคจรของโลกได้ไม่นาน ทางด้านโฆษกของนาซ่าบอกกับ Space.com ว่าทีมมีข้อมูลวิถีที่ชัดเจนสำหรับ CAPSTONE และเจ้าหน้าที่จัดการกำลังพยายามติดต่อกับ cubesat อีกครั้ง 

CAPSTONE ใช้เวลา 6 วันในการสร้างความเร็วบนวงโคจรของ Rocket Lab Electron booster และในที่สุดก็ถูกนำไปใช้งานเมื่อวันที่ 4 ก.ค. บนเส้นทางสู่ดวงจันทร์ แผนดังกล่าวมีไว้สำหรับ CAPSTONE เพื่อเข้าสู่วงโคจรรัศมีเส้นตรงใกล้ดวงจันทร์ในวันที่ 13 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นการทดสอบภารกิจ Artemis ของนาซ่า กับ Artemis นาซาวางแผนที่จะติดตั้งสถานีอวกาศที่เรียกว่า Lunar Gateway ในวงโคจรของดวงจันทร์ซึ่งทำหน้าที่เป็นฐานลอยถาวรสำหรับผู้มาเยือนดวงจันทร์พร้อมด้วยที่อยู่อาศัยและห้องปฏิบัติการ

นาซาวางแผนที่จะเริ่มภารกิจ Artemis 1 ระหว่างวันที่ 23 สิงหาคมถึง 6 กันยายนด้วยการติดตั้งโมดูล Orion แบบไร้คนขับ ซึ่งจะโคจรรอบดวงจันทร์และให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางที่อาจส่งผลต่อร่างกายมนุษย์ หลังจากนั้นนักบินอวกาศ 4 คนจะขึ้นสู่ดาวเทียมดวงจันทร์ และหลังจากปี 2025 นาซามีแผนที่จะส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์อีกครั้ง

ที่มา engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส