บลูออริจิน (Blue Origin) บริษัทผลิตจรวดและยานอวกาศรวมถึงให้บริการเที่ยวบินท่องขอบอวกาศได้ประกาศจะปล่อยเที่ยวบินนำผู้โดยสารท่องขอบอวกาศครั้งที่ 6 ด้วยจรวดนิวเชปเพิร์ด (New Shepard) ในภารกิจ NS-22 (การบินครั้งที่ 22 ของจรวดนิวเชปเพิร์ด) จาก Launch Site One เมืองแวนฮอร์น รัฐเท็กซัส ในวันที่ 4 สิงหาคม เวลา 9:30 AM ET (20:30 น. ในประเทศไทย) หลังจากทิ้งห่างจากทริปท่องขอบอวกาศครั้งที่ผ่านมานาน 2 เดือน

ภารกิจ NS-22 ประกอบด้วยผู้โดยสารร่วมทริป 6 คนด้วยกัน ได้แก่ ซาร่า ซาบรี (Sara Sabry) วิศวกรเครื่องกลและชีวการแพทย์ที่จะก้าวสู่การเป็นนักบินอวกาศคนแรกของอียิปต์, มาริโอ เฟอร์ไรย์รา (Mário Ferreira) เจ้าของธุรกิจ Pluris Investments ที่จะก้าวสู่การเป็นนักบินอวกาศคนแรกของโปรตุเกส, วาเนสซา โอไบรอัน (Vanessa O’Brien) นักสำรวจชาวอังกฤษ – อเมริกัน ผู้หญิงคนแรกที่พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์และยังได้ไปที่ ๆ ลึกที่สุด Challenger Deep ซึ่งต้องการร่วมทริปนี้เพื่อข้ามเส้น Kármán หรือแนวเส้นขอบฟ้าที่เป็นเขตแดนของอวกาศ

ผู้โดยสารคนที่ 3 คือ โคบี้ คอตตอน (Coby Cotton) ผู้ร่วมก่อตั้งช่อง Dude Perfect บน YouTube เกี่ยวกับความบันเทิงด้านกีฬาที่ได้รับความนิยมมีผู้ติดตามมากกว่า 57 ล้านคน, สตีฟ ยัง (Steve Young) ผู้บริหารด้านโทรคมนาคม และคนที่ 6 คลินท์ เคลลี (Clint Kelly III) ผู้เริ่มโครงการยานลงจอดไร้คนขับในปี 1984 และได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ริเริ่มการพัฒนาฐานเทคโนโลยีที่ปูทางไปสู่รถยนต์ไร้คนขับในปัจจุบัน

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส