เวอร์จิ้นแกแล็กติก (Virgin Galactic) บริษัทการบินและท่องเที่ยวอวกาศได้รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2022 พร้อมอัปเดตโปรแกรมให้บริการท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ว่าต้องเลื่อนออกไปเป็นช่วงตั้งแต่สิ้นปีไปจนถึงไตรมาสที่ 2 ปี 2023 เนื่องจากต้องการพัฒนาประสิทธิภาพยานแม่ VMS Eve จึงต้องขยายเวลาออกไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ

VMS Eve เป็นเครื่องบินยานแม่ที่ใช้บรรทุก VSS Unity ไปที่ระดับความสูงประมาณ 50,000 ฟุต (15.24 กม.) ก่อนที่จะขับเคลื่อนด้วยจรวดไปสู่ขอบอวกาศ ซึ่งเวอร์จิ้นแกแล็กติกได้เปิดตัวโปรแกรมเพิ่มประสิทธิภาพยานแม่ไปเมื่อ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมาเพื่อปรับปรุงให้รองรับเที่ยวบินได้ถี่ขึ้นพร้อมด้วยความเชื่อถือได้ คาดการณ์ได้ และมีความยั่งยืน

ในการรายงานผลประกอบการ เวอร์จิ้นแกแล็กติกได้ประกาศเลือก Aurora Flight Sciences ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Boeing สำหรับสร้างยานแม่ใหม่ 2 ลำ แต่ละลำได้รับการออกแบบให้บินได้มากถึง 200 เที่ยวบินต่อปี ซึ่งลำแรกจะเข้าประจำการในปี 2025 รวมทั้งขณะนี้กำลังดำเนินการกับเครื่องบินอวกาศลำใหม่ที่มีชื่อว่า VSS Imagine ซึ่งมีกำหนดจะขึ้นบินทดสอบครั้งแรกในไตรมาสที่ 1 ปี 2023

เวอร์จิ้นแกแล็กติกได้เลื่อนเที่ยวบินท่องอวกาศเชิงพาณิชย์ที่ชำระเงินครั้งแรกจากไตรมาสที่ 3 ออกไปเป็นไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 เนื่องจากต้องการให้ความระมัดระวังอย่างมากเพราะมีปัญหาระบบควบคุมการบิน ซึ่งเที่ยวบินต่อไป Unity 23 บริษัทจะเปิดให้บริการแก่ผู้โดยสาร 3 คนจากกองทัพอากาศอิตาลีและสภาวิจัยแห่งชาติเพื่อประเมินและวัดผลกระทบของระยะเปลี่ยนผ่านจากแรงโน้มถ่วงสู่สภาวะไร้น้ำหนักในร่างกายมนุษย์

เวอร์จิ้นแกแล็กติกได้รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ขาดทุนสุทธิ 111 ล้านเหรียญ (3,968 ล้านบาท) และวางแผนจะจัดหาเงินทุนด้วยการเสนอขายหุ้นมูลค่า 300 ล้านเหรียญ (10,725 ล้านบาท)

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส