15 สิงหาคม นาซา (NASA) ประกาศจะเคลื่อนย้ายจรวด SLS (Space Launch System) ที่ติดตั้งด้านบนด้วยแคปซูล Orion จากอาคารประกอบยานที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีไปสู่แท่นปล่อยจรวด Launch Pad 39B ซึ่งเป็นระยะทาง 6.8 กิโลเมตร ในวันอังคารที่ 16 สิงหาคม เวลา 9 p.m. EDT (08:00 น. วันพุธในประเทศไทย) เพื่อเตรียมบินไปรอบดวงจันทร์แบบไร้คนขับในภารกิจ Artemis I ณ วันที่ 29 สิงหาคมนี้

นาซาจะทำการเคลื่อนย้ายจรวด SLS พร้อมแคปซูล Orion ด้วย Crawler-transporter รถขนย้ายตีนตะขาบขนาดมหึมาที่มีรูปร่างเหมือนรถถัง ซึ่งขั้นตอนนี้นาซาได้เคยทำมาแล้วก่อนการทดสอบบรรจุเชื้อเพลิงที่เย็นจัด 2 ครั้งเมื่อต้นปีเพื่อทดสอบระบบและขั้นตอนการปล่อยจรวด ทั้งนี้การเคลื่อนย้ายครั้งที่ผ่านมาได้ใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมง

นาซาได้พัฒนาจรวด SLS มาอย่างยาวนานถึง 12 ปี เพื่อใช้แทนกระสวยอวกาศ ซึ่งจะเริ่มบินครั้งแรกในภารกิจ Artemis I ในการทดสอบขับเคลื่อนยาน Orion ไปโคจรรอบดวงจันทร์นาน 6 วันแล้วบินกลับสู่โลก 

หลังจากนั้น Artemis II จะปล่อยจรวด SLS ขับเคลื่อนยาน Orion ที่มี 4 นักบินอวกาศบินผ่านดวงจันทร์แล้วกลับสู่โลก และ Artemis III จะปล่อยจรวด SLS ขับเคลื่อนยาน Orion นำ 4 นักบินอวกาศไปจอดเทียบท่าบนสถานีเกตเวย์ที่โคจรรอบดวงจันทร์และระบบลงจอด (ของสเปซเอ็กซ์) จะพานักบินอวกาศลงจอดบนขั้วใต้ของดวงจันทร์

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส