25 สิงหาคม โบอิ้ง (Boeing) และนาซา (NASA) ประกาศตั้งเป้าจะปล่อยยาน Starliner ส่งนักบินอวกาศไปกลับสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เป็นครั้งแรกในภารกิจ Crew Flight Test (CFT) เดือนกุมภาพันธ์ 2023 หลังจากที่วิศวกรสามารถแก้ไขปัญหาที่พบในภารกิจ Orbital Flight Test-2 (OFT-2) ในการปล่อยยานอวกาศ CST-100 Starliner ที่ไม่มีนักบินอวกาศนั่งโดยสารไปยัง ISS ได้สำเร็จเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022

20 ธันวาคม 2019 โบอิ้งได้ปล่อยยาน Starliner ที่ไม่มีนักบินอวกาศโดยสาร (Orbital Flight Test : OFT) ไปยัง ISS เป็นครั้งแรก แต่กลับพลาดใช้เชื้อเพลิงมากเกินไปจนต้องเดินทางกลับสู่โลกก่อนที่จะไปถึง จากนั้นได้พยายามแก้มือทดสอบบินครั้งที่ 2 (OFT-2) แต่ก็มีปัญหาและเลื่อนภารกิจไปหลายครั้ง จนในที่สุดสามารถทำภารกิจ OFT-2 ได้สำเร็จเมื่อพฤษภาคม 2022 แต่ก็พบปัญหาว่าก่อนที่เข้าสู่วงโคจรตัวขับดัน 2 ตัวไม่สามารถจุดระเบิดได้

ขั้นตอนต่อไปหลังจากนาซาอนุมัติการแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ขับดันของโบอิ้งเรียบร้อยแล้ว จากนั้นจะเริ่มประกอบรวมร่างแคปซูลอวกาศ Starliner เข้ากับจรวด Atlas 5 ในเดือนพฤศจิกายนนี้

ภารกิจ CFT จะมีการปฏิบัติงานทั้งหมด 8 วัน ในการส่งนักบินอวกาศของนาซาคือ แบร์รี วิลมอร์ (Barry Wilmore) และ สุนิตา วิลเลียมส์ (Sunita Williams) ไปกลับ ISS ซึ่งเป็นภารกิจการทดสอบขั้นสุดท้าย จากนั้นนาซาจะออกใบรับรองให้ Starliner สำหรับเข้าร่วมเป็นตัวเลือกในการส่งนักบินอวกาศไปกลับ ISS เช่นเดียวกับยาน Crew Dragon ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ซึ่งได้ใบรับรองเมื่อปี 2020 และหลังจากได้ใบรับรองโบอิ้งจะมีภารกิจประจำให้ทำ 6 ครั้ง

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส