รอยเตอร์ กิรซิช (Reuters Kirasich) เจ้าหน้าที่อาวุโสของนาซา (NASA) ผู้ดูแลโครงการอาร์เทมิส (Artemis) ในการส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปลงไปเหยียบบนพื้นผิวดวงจันทร์ ได้เปิดเผยระหว่างการประชุมสภาที่ปรึกษาของนาซาแบบถ่ายทอดสดว่าสตาร์ชิป (Starship) ระบบลงจอดบนดวงจันทร์ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) อาจจะมีการทดสอบบินตามแนววงโคจรไปสู่อวกาศครั้งแรกในเดือนธันวาคมจากที่วางไว้ทั้งหมด 4 เที่ยวบิน

ก่อนหน้านี้สเปซเอ็กซ์มีแผนจะทำการบินทดสอบต้นแบบยานสตาร์ชิปจากหมู่บ้านโบคาชิกาหรือที่เรียกว่าสตาร์เบส ไปสู่อวกาศแล้วกลับมาลงจอดในมหาสมุทรนอกฝั่งฮาวายโดยใช้จรวดซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) เป็นบูสเตอร์ที่จะบินกลับมาลงจอดในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งภารกิจจะใช้เวลาทั้งหมด 90 นาที

14 พฤษภาคม 2021 สเปซเอ็กซ์ได้ยื่นขออนุญาตใช้คลื่นความถี่วิทยุต่อคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) เพื่อใช้สื่อสารกับยานอวกาศที่จะบินไปสู่อวกาศครั้งแรกในการทดสอบบินยานสตาร์ชิปตามแนววงโคจรไปสู่อวกาศ แต่เนื่องจากติดปัญหาในด้านเทคนิคและกฎระเบียบ โดยเฉพาะรอการประเมินผลด้านสิ่งแวดล้อมจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ที่เริ่มทำประชาพิจารณ์ตั้งแต่ 8 ธันวาคม 2021 และได้ข้อสรุปในเดือนมิถุนายน 2022 โดยขอให้สเปซเอ็กซ์แก้ไขปัญหามากกว่า 75 รายการ ก่อนที่จะใช้พื้นที่ปล่อยภารกิจอวกาศได้

ทั้งนี้มีรายงานว่า FAA จะออกใบอนุญาตใช้พื้นที่ปล่อยภารกิจให้สเปซเอ็กซ์ได้ก็ต่อเมื่อเคลียร์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมทั้งหมด นอกจากนี้จะต้องทำการทดสอบก่อนบินอีกหลายขั้นตอน เช่น จุดระเบิดเครื่องยนต์ Raptor 33 ตัว บนจรวดซูเปอร์เฮฟวีในขณะที่ยึดอยู่กับที่ (Static fire) หลังจากพึ่งผ่านการจุดระเบิดเครื่องยนต์ได้แค่เพียงตัวเดียว และสตาร์ชิปจะต้องผ่านการทดสอบเติมเชื้อเพลิงที่เย็นจัดพร้อมการนับถอยหลังเหมือนการปล่อยภารกิจของจริง

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส