กสทช. สหรัฐฯ (FCC) ออกประกาศอนุญาตให้สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ดำเนินการสร้าง ขนส่งสู่วงโคจรและใช้งานดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) รุ่นที่ 2 (Gen2) ที่ระดับความสูง 525 กิโลเมตร, 530 กิโลเมตร และ 535 กิโลเมตร จำนวน 7,500 ดวง จากที่สเปซเอ็กซ์ได้ยื่นขออนุญาตเอาไว้ในจำนวน 29,988 ดวงเมื่อปี 2020 ทั้งนี้ FCC ยังกล่าวว่าตอนนี้กำลังชะลอการดำเนินการกับดาวเทียมส่วนที่เหลือในคำขออนุญาตของสเปซเอ็กซ์เอาไว้ก่อน ซึ่งอาจอนุมัติให้ปล่อยดาวเทียมเพิ่มเติมได้ในภายหลัง

FCC เผยว่าการอนุญาตที่จำกัดจะช่วยรักษาความปลอดภัยให้แก่สภาพแวดล้อมของอวกาศและปกป้องอันตรายจากการรบกวนให้แก่ดาวเทียมและผู้ให้บริการภาคพื้นดินรายอื่น ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้มีหลายบริษัทและนาซาได้แสดงความกังวลว่า FCC ได้อนุญาตให้สเปซเอ็กซ์ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์รุ่นที่ 1 ไปแล้วถึง 12,000 ดวง และได้ขอเพิ่มอีกเกือบ 30,000 ดวง ซึ่งเกรงว่าจะกระทบต่อภารกิจทางวิทยาศาสตร์และการบินอวกาศ อาจจะทำให้เสี่ยงต่อการชนกันมากยิ่งขึ้นและหน้าต่างที่เปิดออกไปสู่อวกาศจะมีน้อยลง

ดาวเทียมสตาร์ลิงก์รุ่นที่ 2 จะมีเสาอากาศขนาดใหญ่กว่ารุ่นที่ 1 เพื่อสามารถใช้สื่อสารกับโทรศัพท์บนโลกได้โดยตรง และเมื่อเดือนสิงหาคม สเปซเอ็กซ์ได้จับมือ T-Mobile เพิ่มการเชื่อมต่อในพื้นที่ไร้สัญญาณโทรศัพท์ด้วยดาวเทียมสตาร์ลิงก์รุ่นที่ 2 แต่เนื่องจากขนาดของดาวเทียมรุ่นนี้ใหญ่เกินกว่าแฟริ่งของจรวด Falcon 9 จะปิดหุ้มได้ ดังนั้นสเปซเอ็กซ์จึงมีแผนจะปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์รุ่นที่ 2 ด้วยระบบขนส่งอวกาศสตาร์ชิปที่จะมีการทดสอบบินสู่อวกาศครั้งแรกในเดือนธันวาคมนี้

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส