วันเว็บ (OneWeb) บริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมจะปล่อยดาวเทียมบรอดแบนด์ชุดที่ 15 จำนวน 40 ดวง จากแท่นปล่อยจรวด LC-39A ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดา ในวันที่ 8 ธันวาคม เวลา 05:37 น. ซึ่งเป็นการปล่อยดาวเทียมครั้งที่ 3 และครั้งสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งน้อยกว่าปี 2021 ที่ปล่อยดาวเทียมถึง 8 ครั้ง เนื่องจากการเลิกให้บริการจรวด Soyuz ของรัสเซียแก่บริษัทของรัฐบาลอังกฤษและเป็นครั้งแรกที่ใช้จรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์

ภารกิจนี้เป็นการส่งดาวเทียม 40 ดวงไปยังวงโคจรระดับต่ำของโลกเพิ่มจากภารกิจปกติที่ 36 ดวง เมื่อสำเร็จจะมีดาวเทียมอยู่ในวงโคจรเป็น 502 ดวง เกือบ 80% จากเป้าหมายการปล่อยดาวเทียมกลุ่มแรก 648 ดวง

ปัจจุบัน OneWeb ได้เปิดให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้วในพื้นที่ อลาสก้า แคนาดา อังกฤษ กรีนแลนด์ และพื้นที่อาร์กติก การปล่อยภารกิจนี้จะสนับสนุนการเชื่อมต่อขยายไปยังพื้นที่ของ สหรัฐฯ ยุโรป ตะวันออกกลางและส่วนใหญ่ของเอเชีย ซึ่งอยู่ทางเหนือของเส้นขนานที่ 35 และจะขยายดาวเทียมเพื่อให้ครอบคลุมขั้วโลกใต้และทางใต้ของเส้นขนานที่ 35 เปิดการเชื่อมต่อในออสเตรเลียโซนภาคใต้ แอฟริกาใต้ และบางส่วนของอเมริกาใต้

ภารกิจนี้จรวด Falcon 9 จะใช้บูสเตอร์ B1069 ขึ้นบินเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งได้ผ่านภารกิจมาแล้ว 3 เที่ยวบิน คือ CRS-24, การส่งดาวเทียมสตาร์ลิงก์และดาวเทียม Eutelsat HOTBIRD 13F หลังจากแยกตัวจากจรวดท่อนที่ 2 บูสเตอร์จะบินกลับมาลงจอดที่ Landing Zone 1 (LZ-1) เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ในครั้งต่อไป

ที่มา : spacelaunchschedule และ oneweb

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส