วันอังคารที่ 31 มกราคม กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้มอบรางวัลเหรียญเกียรติยศแห่งรัฐสภาสหรัฐฯ ให้แก่ ดักลาส เฮอร์ลีย์ (Douglas Hurley) และ โรเบิร์ต เบห์นเคน (Robert Behnken) อดีตนักบินอวกาศของนาซา ซึ่งเป็นรางวัลแห่งความกล้าหาญที่ 2 นักบินอวกาศ ได้ร่วมทำภารกิจ Demo-2 ในการทดสอบส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติของนาซาด้วยแคปซูล Crew Dragon ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เมื่อปี 2020

30 พฤษภาคม 2020 เป็นวันประวัติศาสตร์ในการส่งนักบินอวกาศจากแผ่นดินของสหรัฐฯ ด้วยแคปซูล Crew Dragon ไปตามแนววงโคจรของโลกสู่อวกาศ ซึ่งถือว่าเป็นการส่งนักบินอวกาศจากแผ่นดินสหรัฐฯ ครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษในภารกิจ Demo-2 เพื่อให้นักบินอวกาศสามารถสนับสนุนการดำเนินงานบนสถานีอวกาศนานาชาติต่อไป ทั้งนี้สหรัฐฯ ได้ส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศในแผ่นดินตัวเองครั้งสุดท้ายเมื่อกรกฎาคม 2011 ในภารกิจ STS-135 ซึ่งนับว่าเป็นภารกิจครั้งสุดท้ายในโครงการกระสวยอวกาศของสหรัฐฯ

เหรียญเกียรติยศอวกาศแห่งรัฐสภาสหรัฐฯ (Congressional Space Medal of Honor) เป็นเหรียญที่สภาคองเกรสมอบให้แก่นักบินอวกาศที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างโดดเด่น ตัวอย่างเช่น นีล อาร์มสตรอง (Neil Armstrong) จากภารกิจ Apollo 11 ซึ่งเป็นผู้บัญชาการในการลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรกและมนุษย์คนแรกที่เดินบนดวงจันทร์, แฟรงค์ บอร์แมน (Frank Borman) จากภารกิจ Apollo 8 ในฐานะผู้บัญชาการไปยังวงโคจรของดวงจันทร์ครั้งแรก, จอห์น เกลนน์ (John Glenn) จากภารกิจ Mercury-Atlas 6 ชาวอเมริกันคนแรกที่ไปสู่วงโคจรของโลก, อลัน เชพเพิร์ด (Alan Shepard) จากภารกิจ Mercury-Redstone 3 ชาวอเมริกันคนแรกที่ไปสู่อวกาศ และคนอื่น ๆ ที่เสียชีวิตด้วย

ที่มา : nasa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส