จีนเตรียมเปิดหน้าต่างจะปล่อยภารกิจ ChinaSat 26 ในการส่งดาวเทียม ChinaSat 26 (จงซิง 26) ด้วยจรวด Long March 3B/E จากแท่นปล่อยจรวด LC-2 ที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมซีชาง (Xichang) ในมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ในวันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ เวลา 18:55 น. ซึ่งจะเป็นภารกิจแรกในปี 2023 ของจรวด Long March 3

ChinaSat 26 เป็นดาวเทียมสื่อสารในย่านความถี่ Ka-band ที่มีปริมาณงานสูง (HTS) ของจีน ซึ่งจะถูกลำเลียงไปสู่วงโคจรด้วยยาน DFH-4E และเมื่อติดตั้งพร้อมแล้วก็จะให้บริการในพื้นที่มหาเอเชียบูรพา – ออสเตรเลีย

จรวด Long March 3B/E เป็นหนึ่งในจรวดขนส่งระยะไกลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดและเป็นรุ่นที่แข็งแกร่งที่สุดของตระกูล CZ-3 เหมาะสำหรับการขนส่งดาวเทียมสื่อสารขนาดใหญ่เข้าสู่วงโคจรการถ่ายโอนเพื่อเดินทางต่อไปยังวงโคจรปลายทาง ผลิตโดยบริษัทวิทยาศาสตร์การบินและเทคโนโลยีอวกาศของจีน (CASC) ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลที่ดูแลโครงการอวกาศ ได้ขึ้นบินทำภารกิจครั้งแรกเมื่อ 13 พฤษภาคม 2015 และภารกิจแล้วทั้งหมด 49 ครั้ง สำเร็จ 48 ครั้ง ล้มเหลว 1 ครั้ง

จรวดรุ่นนี้ใช้รหัสตัว E มีความพิเศษ คือ แฟริ่ง (ส่วนที่ครอบปิดหุ้มดาวเทียมเพื่อป้องกันการเสียดสีกับอากาศ) บรรทุกน้ำหนักได้สูงขึ้น บูสเตอร์แบบยืดออก และขยายถังเชื้อเพลิงในส่วนของบูสเตอร์ ซึ่งมีความเหนือกว่ารุ่น CZ-3B

ที่มา : hspacelaunchschedule.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส