รอสคอสมอส (Roscosmos) องค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซียกำลังจะปล่อยภารกิจ Soyuz MS-23 ในการส่งยานอวกาศโซยุซ (Soyuz) ที่ว่างเปล่า (ไม่มีผู้โดยสาร) ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เพื่อทดแทนยานอวกาศ Soyuz MS-22 ที่เสียหายจากการรั่วไหลของสารหล่อเย็นเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ซึ่งจะขับดันด้วยจรวด Soyuz 2.1a ออกจากศูนย์ปล่อยจรวด Launch Complex 31/6 ที่ท่าอวกาศไบโคนูร์คอสโมโดรม (Baikonur Cosmodrome) ประเทศคาซัคสถาน ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เวลา 07.24 น.

แผนเดิมภารกิจนี้จะเป็นการส่งยานอวกาศ Soyuz MS-23 เพื่อนำส่ง 3 นักบินอวกาศ ได้แก่ โอเลก โกโนเนนโก (Oleg Kononenko) ผู้บัญชาการภารกิจของรอสคอสมอส, นิโคไล ชับ (Nikolai Chub) วิศวกรการบินของรอสคอสมอส และ ลอรัล โอฮารา (Loral O’Hara)  วิศวกรการบินของนาซา ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ

เนื่องจากปัญหาการรั่วไหลของสารหล่อเย็นในยานอวกาศ Soyuz MS-22 จึงมีการเปลี่ยนแผนให้ส่งยานอวกาศ Soyuz MS-23 ลำเปล่าขึ้นไป ISS แทนเพื่อรับนักบินอวกาศของรอสคอสมอสคือ ดมิทรี เปเตลิน (Dmitriy Petelin) และ เซอร์เกย์ โปรโคปีเยฟ (Sergey Prokopyev) รวมถึงนักบินอวกาศของนาซา แฟรงค์ รูบิโอ (Frank Rubio)

ส่วน 3 นักบินอวกาศเดิมในภารกิจ Soyuz MS-23 จะถูกส่งขึ้นไปในภารกิจ Soyuz MS-24 ส่วนยานอวกาศ Soyuz MS-22 จะถูกส่งกลับยังโลกโดยไม่มีผู้โดยสาร ซึ่งจะขนส่งแค่อุปกรณ์การทดลองและสัมภาระอื่น ๆ ในช่วงเดือนมีนาคม

ที่มา : spacelaunchschedule.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส