“กุ้ง” เป็นสัตว์น้ำที่ผู้คนนิยมบริโภคกันทั่วโลก เพราะหารับประทานได้ง่าย ราคาไม่สูงเกินไปนัก เนื้อนุ่ม รสชาติหวานอร่อย ทำอาหารได้หลากหลาย หรือแค่ต้ม ปิ้งย่าง แล้วทานกับน้ำจิ้มก็อร่อยเลิศแล้ว แต่กระนั้นการกินกุ้งก็ยังเป็นปัญหาอยู่บ้างเล็กน้อย ก็เพราะเปลือกกุ้งนี่แหละ จะว่าไปเปลือกกุ้งก็แกะไม่ยากหรอกนะ แต่ว่าหลังจากผ่านการปิ้งย่างหรือต้มมาแล้วนี่สิ อยากกินก็อยากกินนะ แต่ว่ามันร้อนมาก แกะเปลือกลำบาก รอเย็นก็ไม่อร่อยอีกกว่าจะได้อร่อยแต่ละตัวก็ต้องทนร้อนมือกันหน่อย ถ้ามีคนแกะให้ก็ดี แต่ถ้าไม่มีคนแกะให้ แต่จากนี้ไป การแกะกุ้งอาจจะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป เมื่อ 3 หนูน้อยชาวไต้หวันได้คิดเครื่องแกะเปลือกกุ้งสำเร็จออกมาแล้ว

เครื่องแกะกุ้งนี้ เป็นผลผลิตหนึ่งจากโครงการปฏิรูปการศึกษาของไต้หวัน ที่เร่งรัดให้บรรดาเยาวชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่มากขึ้น เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ได้ผลิตคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาสู่่โลก และนึ่คือหนึ่งผลผลิตที่ยอดเยี่ยมจากโครงการนี้ เมื่อเด็กนักเรียนหญิงระดับประถมศึกษา 3 คน ได้ร่วมกันค้นคิด “เครื่องแกะเปลือกกุ้งอัตโนมัติ” เป็นผลสำเร็จออกมา และได้รับการทดลองแล้วว่าใช้งานได้จริง

เครื่องดังกล่าวผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 3D-Printing ที่ลอกเปลือกกุ้งได้ และยังเอาเส้นหลังดำ ๆ ที่ไม่น่ารับประทานออกไปด้วย แต่การจะใช้เครื่องแกะเปลือกกุ้งนี้ อันดับแรก ผู้ใช้ยังต้องเด็ดหัวกุ้งออกเองก่อน แล้วจึงค่อยป้อนตัวกุ้งเข้าเครื่อง เครื่องจะแกะเปลือกกุ้งทั้งตัวออกให้เรียบร้อย แล้วก็ปล่อยส่วนตัวกุ้งที่ไร้เปลือกออกมาอีกด้าน ให้ผู้ใช้พร้อมรับประทานกันอย่างง่ายดาย

3 สาวน้อยที่ร่วมกันคิดค้นเครื่องแกะเปลือกกุ้งนี้ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า แรงบันดาลใจในการคิดค้นเครื่องนี้ขึ้นมา ก็เพราะว่าส่วนหนึ่งแล้ว พวกเธอเองก็ไม่ชอบแกะเปลือกกุ้งเช่นกัน เธอเชื่อว่าเครื่องแกะเปลือกกุ้งของเธอนี้ จะเป็นที่ชอบใจของทั้งบรรดาเด็ก ๆ และผู้สูงวัย ที่มีปัญหาในการแกะเปลือกกุ้ง

แต่กว่าที่เครื่องนี้จะสำเร็จออกมาใช้งานได้จริงนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย พวกเธอพลาดมาแล้ว 7 ครั้ง กว่าเครื่องจะสำเร็จใช้งานได้จริง อย่างที่เห็นนี้ เพราะสำหรับเด็กน้อยวัยประถมการจะคิดค้นเครื่องยนต์กลไกลแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับพวกเธอเลย โดยเฉพาะเครื่องนี้ ที่ประกอบไปด้วยฟันเฟืองหลายตัว ที่จะทำหน้าที่ดึงตัวกุ้งให้เคลื่อนไปข้างหน้า พร้อมกับลอกเปลือกและเส้นหลังดำออกไปด้วย เฉพาะในขั้นตอนขึ้นแบบ พวกเธอก็ล้มเหลวกันไปแล้ว 4 ครั้ง แต่ถึงอย่างนั้น 3 สาวน้อยก็ยังไม่ยอมแพ้ พอผ่านขั้นตอนขึ้นแบบได้ ก็มาเจอปัญหาในขั้นตอน 3D-Printing เครื่องต้นแบบ ที่ผิดพลาดกันอีก 3 ครั้ง กว่าจะสำเร็จใช้ได้จริงในท้ายที่สุด

คุณครูของ 3 สาวน้อย ออกตัวว่า คุณครูทำหน้าที่แค่เป็นผู้ช่วยเท่านั้น เพราะแนวคิดหลัก และโครงสร้างของอุปกรณ์นี้เป็นไอเดียของเด็ก ๆ ที่คิดขึ้นเองทั้งหมด ถึงแม้ว่า วันนี้เครื่องแกะเปลือกกุ้งจะใช้งานได้จริงแล้วก็ตาม แต่ 3 สาวน้อยก็ยังไม่พอใจ พวกเธอยังคงศึกษาและปรับปรุงเครื่องแกะเปลือกกุ้งนี้ต่อไปเพื่อให้สมบูรณ์แบบที่สุด เพราะพวกเธอจะส่งเครื่องนี้เข้าประกวดในการแข่งขันคิดค้นผลิตภัณฑ์

ถึงตอนนี้ ผลผลิตคิดค้นของ 3 สาวน้อยนี้ ก็เป็นที่ภูมิอกภูมิใจของทางโรงเรียน พ่อแม่ และบรรดาเพื่อนร่วมชั้นกันอย่างมาก

ที่มา mustsharenews