ดูเหมือนว่าดาวพฤหัสบดี (Jupiter) ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ที่มีดวงจันทร์มากที่สุดในระบบสุริยะจะไม่เป็นความจริงอีกต่อไป หลังจากที่ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ค้นพบดวงจันทร์ดวงใหม่อีก 62 ดวงรอบดาวเสาร์ (Saturn) ทำให้ปัจจุบันดาวเสาร์มีดวงจันทร์รวมทั้งหมดถึง 145 ดวง ขึ้นแท่นอันดับ 1 ไปเรียบร้อย

จำนวนดวงจันทร์ 145 ดวงนั้นมากกว่าดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี 95 ดวงอย่างมาก หลังจากเมื่อเดือนธันวาคมมีการค้นพบดวงจันทร์ดวงใหม่ของดาวพฤหัสบดีถึง 12 ดวง แต่เมื่อนักวิทยาศาสตร์ค้นพบดวงจันทร์เพิ่มเติมจากดาวเสาร์จึงทำให้ปัจจุบันดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์เดียวในระบบสุริยะที่มีดวงจันทร์มากกว่า 100 ดวง!

การค้นพบนั้นมาจากการวิเคราะห์ข้อมูลของทีมนักวิจัยที่ตรวจจับดวงจันทร์ใหม่จากกล้องโทรทรรศน์แคนาดา-ฝรั่งเศส-ฮาวาย บนภูเขาเมานาเคอา (Mauna Kea) ด้วยข้อมูลระหว่างปี 2019 ถึง 2021 โดยใช้การวิเคราะห์ภาพถ่ายต่อเนื่องที่ถ่ายเป็นเวลา 3 ชั่วโมงจากจุดสังเกตการณ์

ทั้งนี้ทีมนักวิจัยระบุว่า สาเหตุที่เพิ่งค้นพบดวงจันทร์ทั้ง 62 ดวงเป็นเพราะดวงจันทร์เหล่านี้มีขนาดเล็กเกินไปหรือไม่ก็เป็นดวงจันทร์ที่ไม่ค่อยส่องสว่างเท่าดวงอื่น ๆ ที่มีการค้นพบก่อนหน้า โดยดวงจันทร์บางดวงอาจมีความกว้างเพียงแค่ 2.5 กิโลเมตรเท่านั้น

ดวงจันทร์ทั้ง 62 ดวงที่ถูกค้นพบรอบดาวเสาร์เป็น ‘Irregular moons’ หรือดวงจันทร์ที่โคจรตามการเคลื่อนที่ของดาวเสาร์ แต่หมุนด้วยทิศสวนทางกัน และส่วนใหญ่จับกลุ่มอยู่ด้วยกันซึ่งหมายความว่า ดวงจันทร์เหล่านี้อาจเกิดจากดวงจันทร์ขนาดใหญ่ในอดีตที่ระเบิดออกจากกันในอดีตราวร้อยล้านปีก่อน

ที่มา: LiveScience

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส