สถาบันมะเร็งเรียกร้องให้ชาวออสเตรเลียลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง หลังจากที่พบว่านอกจากจะทำให้อ้วนแล้ว ยังเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งกว่า 13 ชนิด

ลดหวานลดโรค ข้อความจากสภามะเร็งแห่งรัฐวิคตอเรีย ที่เปิดตัวแคมเปญรณรงค์เพื่อเป็นการเน้นความสัมพันธ์ระหว่างโรคอ้วนกับโรคร้ายแรง หนึ่งในสามของชาววิกตอเรียยอมรับว่าดื่มเครื่องดื่มน้ำตาลสูงมากกว่าหนึ่งลิตรต่อสัปดาห์ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มันอาจนำไปสู่การสะสมของไขมัน และ ทำให้เป็นพิษต่ออวัยวะภายในได้ ในออสเตรเลียมีผู้ป่วยโรคมะเร็งเกือบ 4 พันรายในปี 2010 ที่มีความเชื่อมโยงกับน้ำหนักตัวที่มากเกินไป ในขณะที่มีตัวเลขแสดงให้เห็นว่าเด็กๆในรัฐวิคตอเรียมีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วนมากที่สุดในประเทศ

เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ชาวออสเตรเลียได้รับน้ำตาลมากเกินไป Ahmed Aly นักศัลยแพทย์ชาวเมลเบิร์น หนึ่งในผู้มีส่วนร่วมในการรณรงค์กล่าวว่า โรคอ้วนเป็นปัญหาทางสุขภาพที่สำคัญที่สุดในยุคของเรา เราต้องการให้คนตระหนักว่าการเพิ่มขึ้นของไขมัน และ น้ำหนักตัวที่มากเกินไปนั้น นอกจากจะทำให้เกิดพิษต่อร่างกายแล้ว ยังเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งอีก 13 ชนิดด้วย โดยในแคมเปญได้มีการแสดงให้เห็นว่าไขมันสะสมในร่างกายนั้นส่งผลกระทบกับร่างกายของเราอย่างไร

Fiona Humphreys จากเมลเบิร์นเคยดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงทุกวัน วันละ 2 กระป๋อง แต่ตั้งแต่เขาเลิกนิสัยนี้เมื่อ 7 ปีก่อน เขาก็รู้สึก สงบและมีประสิทธิผลมากขึ้นเรื่อยๆ เขากล่าวว่า เขาไม่ทราบว่าเครื่องดื่มน้ำตาลสูงสามารถทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ เขารู้แค่ว่าเครื่องดื่มน้ำตาลสูง เป็นปัจจัยสำคัญในการเป็นโรคอ้วน เมื่อเขาเลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงเขาลดน้ำหนักได้ถึง 7 กก. ในหนึ่งปีเห็นได้ชัดว่าประโยชน์เหล่านี้ทำให้ง่ายที่จะตัดสินใจเลิกดื่มน้ำหวาน

อ้างอิง