ภายหลังความพยายามในการส่งดาวเทียม Starlink ออกนอกโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วของ SpaceX ต้องล้มเหลวเพราะสภาพอากาศไม่เป็นใจ ตอนนี้ SpaceX ได้จุดจรวด Falcon 9 ที่บรรทุกดาวเทียมสื่อสาร Starlink 60 ดวงขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ส่งพร้อมกันทีเดียว 60 ดวง ก็น่าตื่นเต้นมากแล้วนะ)

Play video

ภารกิจส่งดาวเทียม Starlink ชุดแรกประสบความสำเร็จในวันที่ 24 พฤษภาคม ราว 9.30 น. (ตามเวลาไทย) เมื่อจรวด Falcon 9 สามารถพาดาวเทียมเหล่านั้นจะขึ้นโคจรอยู่ห่างจากผืนโลก 550 กิโลเมตร โดยดาวเทียมแต่ละดวงมีน้ำหนัก 227 กิโลกรัม ดาวเทียมแต่ละตัวก็จะมีแผงโซล่าเซลล์ 1 แผงเพื่อกำเนิดพลังงานในการทำงานให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตทั่วโลก ภายหลังการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร จรวด Falcon 9 จะกลับสู่โลกบริเวณที่เรือของทางบริษัทเตรียมไว้ เพื่อนำตัวยานกลับมาใช้ในการขนส่งอีกครั้ง

ในโครงการ Starlink มีดาวเทียมทั้งสิ้น 12,000 ดวงที่จะขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ และทางบริษัทคาดว่าจะส่งดาวเทียมขึ้นโคจรได้ทั้งหมดภายในกลางปี 2020 เพื่อให้อินเทอร์เน็ตสามารถใช้งานได้ในทุกพื้นที่บนโลกไม่เว้นแม้แต่ในชนบท ที่จะสามารถใช้อินเทอร์เน็ตในความเร็ว 1Gbps ได้ และภายหลังการโคจรของดาวเทียมทั้ง 60 ดวงแล้ว ดูท่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จไปด้วยดีเลยทีเดียว

คุณคณิต ศาตะมานให้ความเห็นต่อการยิงดาวเทียมครั้งนี้ว่าว้าวมาก โดยเฉพาะแนวคิดการยิงดาวเทียมที่วงโคจรต่ำ แทนที่จะเป็นวงโคจรค้างฟ้าเหมือนดาวเทียมสื่อสารทั่วไป ทำให้ข้อมูลสามารถรับส่งได้มีประสิทธิภาพมากกว่าดาวเทียมที่ลอยอยู่ไกล นอกจากนี้ดาวเทียมยังออกแบบให้เมื่อหมดอายุการใช้งานก็สามารถทำลายทิ้งโดยการนำเข้าชั้นบรรยากาศได้ทันที ซึ่งเมื่อเทคโนโลยีการส่งนั้นถูกลง เพราะเราสามารถนำจรวด Falcon มาใช้ใหม่ได้ ก็ทำให้โครงการนี้สามารถยิงดาวเทียมเป็นหมื่นๆ ดาวได้

อ้างอิง