ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้โพสต์ผ่าน Facebook ส่วนตัวกรณีมีผู้ป่วยชายไทยคนแรกที่เสียชีวิตจาก Covid-19 แล้ว

ผู้ป่วยเป็นชายไทยอายุ 35 ปี ติดเชื้อไวรัส Covid-19 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18.25 น. เดิมผู้ป่วยคนนี้ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งได้รับการรักษาตามมาตรฐานที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิกฤติหลายท่าน ได้รับเครื่องช่วยให้ออกซิเจนในเลือด ECMO แต่เนื่องจากประเทศไทยได้รับยา favipiravir ในระยะหลังโดยผู้ป่วยมีอาการรุนแรงใส่เครื่องช่วยหายใจและถึงแม้ว่าจะทำให้เชื้อไวรัสหายไปหมดก็ตาม แต่มีเนื้อปอดเสียหายมาก ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างสงบ

เดิมผู้ป่วยคนนี้เป็นไข้เลือดออกและมีการติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้นมาด้วย

ด้านกระทรวงสาธารณสุขได้มีประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 เป็นโรคระบาดอันตรายลำดับที่ 14 แล้ว  โดยนายแพทย์สุวรรณชัย ได้อธิบายเพิ่มเติมในเคสผู้ป่วยที่เสียชีวิตว่า ผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายนี้ได้รับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ทีมแพทย์ได้ทำการรักษาด้วยยาต้านไวรัสที่ดีที่สุด และตรวจไม่พบเชื้อ Covid-19 ตั้งแต่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 แต่เนื่องจากสภาพปอดที่เสื่อมแต่เดิม หัวใจและอวัยวะภายในทำงานหนัก ทำให้อวัยวะภายในหลายระบบล้มเหลว (Multiorgan failure) จึงเสียชีวิตในที่สุด

อัปเดต ล่าสุด King Power ได้ออกมาชี้แจงว่าผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นพนักงานส่งเสริมการขายสินค้า (PC-Product Consultant) ของบริษัทคู่ค้า ซึ่งแม้ผู้เสียชีวิตจะไม่ได้เป็นพนักงานในสังกัดบริษัทฯ โดยตรง แต่เมื่อทราบข่าว บริษัทฯ มิได้นิ่งนอนใจให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ ส่วนสถานที่ทำงานที่ผู้ป่วยเคยทำงานอยู่ได้ปิดชั่วคราว และดำเนินการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส (H1N1- COVID-19) มาโดยตลอด

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส