คุณยาย จาง กวงเฟง เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล Liyuan Liyuan Affiliated HospitalAffiliated ในอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม อาการคุณยายหนักมาก ไม่สามารถพูดคุยสื่อสารกับทีมแพทย์ได้เลย พยาบาลต้องป้อนอาหารให้คุณยายทีละช้อน แล้วคอยเปลี่ยนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้อยู่เสมอ หลังจากได้รับการดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด และการเข้มงวดทางโภชนาการ อาการคุณยายก็ดีขึ้นอย่างเร็ววัน

“คุณยายชอบให้พยาบาลชมเธอบ่อย ๆ เวลาฉันชมว่าคุณยายสวย คุณยายจะยิ้มและผงกหัวรับทุกครั้ง”

เหลียว เฉินฮุ่ย แม่บ้านที่โรงพยาบาลเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟัง เห็นได้ชัดว่าการชื่นชมให้กำลังใจกับผู้สูงวัยนั้นได้ผลดีเสมอ
หลังนอนพักรักษาตัวแค่เพียง 6 วัน เธอก็หายขาดแล้วสามารถกลับบ้านได้อย่างปกติ อาการฟื้นตัวของคุณยายเป็นเรื่องมหัศจรรย์สำหรับเหล่าหมอและพยาบาลอย่างมาก เพราะด้วยวัยขนาดนี้ คุณยายน่าจะอยู่ในกลุ่มบุคคลสูงวัยที่ส่วนใหญ่ติดเชื้อ Covid-19 แล้วจะเสียชีวิต แต่คุณยายกลับมีเพียงอาการหลอดลมอักเสบอ่อน ๆ เท่านั้น

สัปดาห์ที่แล้วก็มีรายงานจากโรงพยาบาลอู่ฮั่นที่สาม มีคุณปู่อายุ 101 ปี ที่รู้เพียงแค่ชื่อสั้น ๆ ว่า ได๋ ที่เป็นทั้งโรคหัวใจ อัลไซเมอร์ และความดันโลหิตสูง ก็หายขาดจากเชื้อ Covid-19 เช่นกัน คุณปู่เข้ารับการรักษาตัวในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และออกจากโรงพยาบาลในวันที่ 7 มีนาคม

“คุณปู่บ่นถึงภรรยาที่อายุ 92 ปี อยู่บ่อย ๆ ว่า แกบอกว่าแกต้องรีบหายเร็ว ๆ เพื่อกลับบ้านไปดูแลภรรยา”

ลี ไหล แม่บ้านที่โรงพยาบาลเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟัง

“ตอนแกได้ออกจากโรงพยาบาลกลับบ้าน แกดูกระฉับกระเฉงมาก”

พอคุณปู่ได๋ บอกเหล่าแพทย์และพยาบาลว่าแกอายุเท่าไหร่แล้ว ก็สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับทุกคน ต่างยกนิ้วให้ชื่นชมคุณปู่

ศาสตราจารย์ คริส วิทตี้ หัวหน้าหน่วยแพทย์ในอังกฤษ ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่าถ้าคนสูงวัยติดเชื้อ Covid-19 แล้วจะต้องตายกันหมด
“มันเป็นความเชื่อผิด ๆ ว่า ถ้าเราแก่ตัวไปแล้วเราติดไวรัส เราจะต้องตายชัวร์ มันไม่ใช่อย่างนั้นเลย ร่างกายเราจะทำการฟื้นตัวเองเป็นหลักเลย ต่อให้เราอายุ 80 ขึ้นไปแล้วก็ตาม”

 

อ้างอิง

อ้างอิง