บอร์ดเกมไม่ได้เป็นเครื่องมือสร้างความบันเทิงในยุคใหม่แต่อย่างใด แต่มีการพบหลักฐานว่าบอร์ดเกมนั้นมีมาตั้งแต่ 1,700 ปีก่อนแล้วด้วย ซึ่งล่าสุดมีการค้นพบบอร์ดเกมที่ถูกเรียกว่า Ludus Latrunculorum ใน Ytre Fosse ทางตะวันตกของประเทศนอร์เวย์

สถานที่ค้นพบบอร์ดเกมนั้นประกอบไปด้วย ถ่านดำ กระดูก เครื่องปั้นดินเผา เข็มทองสัมฤทธิ์และแก้วที่ถูกเผา เมื่อดูจากหลักฐานเหล่านี้ประกอบกันแล้ว คาดว่าบริเวณนี้จะเป็นหลุมฌาปนกิจของบุคคลระดับสูงนั่นเอง

Ludus Latrunculorum ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนสำหรับเล่นทั้งหมด 19 ชิ้น โดยอุปกรณ์ที่คล้ายกับลูกเต๋า ใช้การจุดแทนตัวเลข แต่มีลักษณะที่ยาวไม่เหมือนกับลูกเต๋าทรงเหลี่ยมในปัจจุบัน และอีก 18 ชิ้นเป็นเหมือนหมากที่ใช้ในเกมหมากรุก อีกทั้งยังมีการค้นพบลูกเต๋าสี่เหลี่ยม ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงเวลา 300 ก่อนคริสตกาล และยุคเหล็กของโรมัน โดยตัวเกมนั้นมีความคล้ายคลึงกับหมากรุกและแบ็กแกมมอน

นักประวัติศาสตร์ Morten Ramstad จากพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยเบอร์เกนในนอร์เวย์กล่าวว่า บอร์ดเกมดังกล่าวเป็นหลักฐานที่แสดงว่าคนพื้นที่มีการติดต่อกับจักรวรรดิโรมันซึ่งเป็นชนชาติที่ชื่นชอบในเกมกระดาน คนที่เล่นเกมนี้เป็นกลุ่มชนชั้นสูง และผู้เล่นต้องมีเวลารวมถึงทักษะเชิงวางแผน นอกจากนี้เกมดังกล่าวอาจเป็นเกมต้นแบบของเกมกระดานไวกิ้ง hnefatafl ก็เป็นได้

การหาเกมที่มีอายุเกือบ 2,000 ปีเจอนั้นนับว่าเป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก Ramstad กล่าว

อ้างอิง Sciencealert

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส