NASA กำลังอัปเกรดเสาอากาศที่สถานีการสื่อสารผ่านดาวเทียม Deep Space Station 43 (DSS-43) ที่ตั้งอยู่ในเมืองแคนเบอร์ราประเทศออสเตรเลียสำหรับใช้สื่อสารกับรถสำรวจดาวอังคาร Perseverance และภารกิจ Artemis ที่จะมีขึ้นในอนาคต

DSS-43 เป็นหนึ่งในเสาอากาศที่ใหญ่ที่สุดของเครือข่ายห้วงอวกาศของ NASA ที่ใช้สำหรับสื่อสารกับยานอวกาศในระยะทางไกลจากโลก เช่น ภารกิจ Apollo 17 ไปสู่ดวงจันทร์ในปี 1973 ด้วยเสาอากาศขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 64 เมตรและในปี 1987 ได้ขยายเสาอากาศเป็นเส้นผ่านศูนย์กลาง 70 เมตรเพื่อสื่อสารกับยานอวกาศไร้คนบังคับ Voyager 2 ในภารกิจสำรวจดาวยูเรนัสและดาวเนปจูนในปี 1989 จัดว่าเป็นเสาอากาศที่ใหญ่ที่สุดในซีกโลกใต้ที่มีพลังมากมายสำหรับการสื่อสารไปถึงยานอวกาศที่บินสู่อวกาศออกไปทางทิศใต้

เมื่อต้นเดือนมีนาคม NASA ได้ปิดสถานี DSS-43 เพื่ออัปเกรดกรวยย่านความถี่ X-band ใหม่ที่ทำให้เครื่องส่งสัญญาณและเครื่องรับสัญญาณมีความไวในการสื่อสารมากขึ้น โดยจะอัปเกรดไปจนถึงเดือนมกราคม 2021 ซึ่งคาดว่าระหว่างการอัปเกรดจะถูกนำมาใช้ในการสื่อสารกับรถสำรวจดาวอังคาร Perseverance ที่จะปล่อยสู่อวกาศในปลายเดือนกรกฎาคมนี้และไปถึงดาวอังคารภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 รวมทั้งจะสามารถนำไปใช้กับภารกิจ Artemis ส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปลงไปเหยียบดวงจันทร์และส่งมนุษย์อวกาศไปสำรวจดาวอังคารในอนาคตอีกด้วย

ที่มา : engadget และ jpl.nasa.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส