หลังจากเลื่อนแผนออกมาหนึ่งสัปดาห์เนื่องจากปัญหาทางเทคนิค ล่าสุดวันจันทร์ที่ 20 ก.ค. SpaceX ก็สามารถปล่อยจรวด Falcon 9 ส่งดาวเทียมสื่อสารทางทหารของเกาหลีใต้มุ่งหน้าสู่วงโครจรได้สำเร็จ โดยการปล่อยตัวจาก Space Launch Complex 40 ที่สถานีกองทัพอากาศเคปคานาเวอรัลรัฐฟลอริดาในเวลา 2:30 น. PT และหลังจากปล่อยตัวประมาณ 32 นาที Anasis-II ก็สามารถติดตั้งใช้งานได้

Anasis-II เป็นดาวเทียมระบบสารสนเทศทางทหารดวงที่ 2 ของกองทัพบก / กองทัพเรือ / กองทัพอากาศ ก่อนหน้านี้มีชื่อว่า KMilSatCom-1 เป็นดาวเทียมการสื่อสารที่ปลอดภัยสำหรับสำนักพัฒนาเพื่อการป้องกันประเทศเกาหลีใต้ (ADD) อีกทั้งยังเป็นดาวเทียมสื่อสารทางทหารโดยเฉพาะดวงแรกของเกาหลีใต้ เพื่อมาเสริมดาวเทียมสื่อสารดวงแรก Koreasat-5 หรือ ANASIS-I ที่เปิดตัวในปี 2006 ซึ่งเป็นดาวเทียมสื่อสารสำหรับพลเรือนและทหารในดวงเดียวกัน

Anasis-II ถูกสร้างโดยยึดตามแบบจากดาวเทียมรุ่นยอดนิยม Eurostar E3000 ของบริษัท Airbus มีมวลเหมือนดาวเทียมประเภทสื่อสารทางทหาร แม้ว่าไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเนื่องจากเป็นดาวเทียมทางทหาร แต่คาดคะเนจากดาวเทียม E3000 ทั่วไปจะมีน้ำหนักที่ 4,500 – 6,500 กก.

การปล่อยดาวเทียม Anasis-II ของ SpaceX ในครั้งนี้นับว่าเป็นการปล่อยภารกิจอวกาศครั้งที่ 12 ของปี และเป็นเที่ยวบินครั้งที่ 90 ของ Falcon 9 ที่สำคัญก็คือเป็นการนำบูสเตอร์มาใช้ครั้งที่สองได้อย่างคุ้มค่า หลังจากครั้งที่หนึ่งใช้ในภารกิจ Crew Dragon Demo-2 ส่งนักบินอวกาศ Doug Hurley และ Bob Behnken ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ SpaceX นำบูสเตอร์ B1058 กลับมาใช้ใหม่ โดยหลังจากบูสเตอร์แยกตัวออกมาก็ได้บินกลับมาลงจอดบนโดรนชิป “Just Read the Instructions” ในมหาสมุทรแอตแลนติกหลังจากปล่อยตัว 8 นาที 31 วินาที

ที่มา : cnet และ nasaspaceflight

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส