ตั้งแต่ 30 พฤษภาคมครบ 2 เดือนแล้วที่ภารกิจ Demo-2 ได้ส่งนักบินอวกาศ Bob Behnken และ Doug Hurley จากแผ่นดินของสหรัฐอเมริกาด้วยแคปซูล SpaceX Crew Dragon ออกสู่วงโคจรของโลกและมุ่งตรงไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เพื่อส่งลูกเรือสนับสนุนการดำเนินงานที่นั่น ขณะนี้แคปซูล Crew Dragon ได้ออกจากท่าสถานีอวกาศเรียบร้อยแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 1 ส.ค. เวลา 16:35 น. PT (6:35 น. วันอาทิตย์ของเมืองไทย)

ตามตารางเวลาแคปซูล Crew Dragon จะลงจอดในอ่าวเม็กซิโกในวันอาทิตย์เวลา 1:30 p.m. PT (01:48 วันจันทร์ของไทย) ซึ่งจะเคลื่อนที่ลงมาด้วยความเร็ว 28,163 กม./ชม. อุณหภูมิจะเกิดขึ้นมหาศาลที่ 1,926 องศาเซลเซียส และรับชมการถ่ายทอดสดได้ผ่าน YouTube ด้านล่างนี้

https://youtu.be/K0yNvk8JV-8

แต่ทว่าสภาพอากาศตอนนี้ไม่ค่อยจะเอื้ออำนวยมากนัก เนื่องจากที่อ่าวเม็กซิโกมีคลื่นลมแรง ซึ่ง NASA และ SpaceX กำลังวางแผนการลงจอดในทะเลนอกชายฝั่งเพนซาโคลารัฐฟลอริดาในวันอาทิตย์ ที่สำคัญเมื่อวันเสาร์ที่ 1 ส.ค. ได้มีพายุเฮอริเคน Isaias หมุนเข้ามาที่ชายฝั่งตะวันออกของฟลอริดาจนประธานาธิบดีทรัมป์ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ถ้าลงจอดไม่ได้ Behnken และ Hurley ก็ยังสามารถรออยู่ที่วงโคจรได้นานอีกหลายวัน เพราะมีอาหารเตรียมไว้อย่างเพียงพอ

เมื่อแคปซูล SpaceX Crew Dragon ลงจอดและกู้คืนได้สำเร็จ ก็ถือว่าภารกิจ Demo-2 นั้นเสร็จสมบูรณ์ และพร้อมที่จะให้บริการเที่ยวบินอวกาศสำหรับขนส่งลูกเรือไปกลับระหว่างโลกกับสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งเที่ยวบินแรกจะเริ่มต้นในปลายนี้ด้วยการส่งนักบินอวกาศของ NASA และองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ จากนั้นปี 2021 จะส่ง 4 นักบินอวกาศของรัสเซียไปยังสถานีอวกาศนานาชาติด้วย

อ่านเพิ่มเติม : 10 สิ่งน่ารู้ อ่านพร้อมรอลุ้นให้ Dragon Endeavour กลับคืนสู่โลกอย่างปลอดภัย

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส