สื่อต่างประเทศรายงานว่านักโบราณคดีได้ค้นพบ “ตุ๊กตาหมู” ที่ทำมาจากดินเหนียวภายใต้ซากปรักหักพังของชนเผ่าทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน โดยนักโบราณคดีคาดว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นที่ตั้งถิ่นฐานของชนเผ่าเมื่อ 5,000 ปีก่อน

รูปปั้นดังกล่าวถูกขุดพบบริเวณซากของชุมชนโบราณขนาดเล็กนอก Guanghan ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าหมู่บ้านของชนเผ่าเหล่านี้ตั้งอยู่ห่างจาก Sanxingdui ประมาณแปดกิโลเมตร อายุราว ๆ 5,000 ปีก่อนในยุคสำริด โดยคาดว่ารูปปั้นเจ้าหมูที่หน้าตาเหมือนกับหมูสีเขียวในเกม Angry Birds นั้นจะมีอายุราว ๆ 3,200 ปี โดยคำอธิบายสำหรับรูปปั้นดินเหนียวนั้นมีใจความสั้น ๆ ว่า ‘น่ารัก สดใส และละเอียดอ่อน’

ภาพบริเวณชุมชน
พื้นที่ที่มีการขุดพบ

หลังจากภาพรูปปั้นดินเผาน้องหมูตัวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็มีแต่ชาวเน็ตที่ออกมาแสดงความคิดเห็นในทิศทางเดียวกันว่านี่มันคือหมูที่อยู่ในเกม Angry Birds ชัด ๆ เลย ตัวอย่างความเห็นผู้ใช้งานบางส่วนจากโซเชียลมีเดียของประเทศจีน

  • มันคือหมูจาก Angry Birds!
  • Angry Birds รึเปล่า? นี่อย่างกับเดินทางข้ามเวลาชัด ๆ
  • งานนี้หมูใน Angry Birds ละเมิดลิขสิทธิ์นะเนี่ย

แต่นอกจากเจอรูปปั้นหมู Angry Birds แล้ว นักโบราณคดียังเจอเครื่องปั้นดินเผาอื่น ๆ ตามภาพด้านล่างนี้อีกด้วย เช่น รูปปั้นนกฟินิกซ์อันเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความโชคดี

ทีมวิจัยระบุว่ามีการค้นพบร่องรอยกิจกรรมของมนุษย์อย่างต่อเนื่องในแหล่งโบราณคดีที่มีอายุตั้งแต่ 5,000 ปีที่แล้วจนกระทั่งถึงราชวงศ์หมิง (ปี 1368-1644) และและราชวงศ์ชิง (ปี 1644-1912) และยังคงมีแผนที่จะสำรวจพื้นที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย

อ้างอิง Dailymail

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส