หลังจาก SpaceX ขนส่งมนุษย์อวกาศไป-กลับสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station; ISS) สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ก็ถึงคราวความร่วมมือระหว่างนาซาและ Boeing กันบ้าง

28 ส.ค.63- นาซาเปิดเผยว่า ในช่วง 2- 3 เดือนที่ผ่านมา ทีม Starliner ของ Boeing กำลังเตรียมพร้อมเพื่อทดสอบเที่ยวบินของยาน CST-100 Starliner โดยปราศจากนักบินอวกาศเป็นครั้งที่สอง (Orbital Flight Test-2; OFT-2) ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม 2563 เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับขนส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ในโครงการนำส่งนักบินอวกาศโดยภาคเอกชน (Commercial Crew Program) ของนาซาในปีหน้า และยังประกาศภารกิจและรายชื่อนักบินอวกาศที่จะเดินทางไปกับภารกิจทดสอบเที่ยวบินและภารกิจ Starliner-1 ด้วย

ขณะนี้ทีมงานของ Boeing กำลังอยู่ในขั้นสุดท้ายของการเตรียมการทดสอบการบิน OFT-2 ซึ่งจะใช้จะยานโมดูล Starliner แบบใหม่ที่ใช้ซ้ำได้ เพื่อให้ทีมปฏิบัติการมีประสบการณ์เพิ่มเติม ก่อนทำภารกิจบินร่วมกับนักบินอวกาศในอนาคต และในภารกิจขนส่งมนุษย์อวกาศนี้จะใช้จรวด Atlas V เป็นตัวขับเคลื่อนพายังไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ

ทีมงาน Boeing ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องขับเคลื่อน ระบบป้องกันความร้อนและถุงลมนิรภัย ที่จะใช้เมื่อยานอวกาศลงจอดเรียบร้อยแล้ว และกำลังดำเนินการตามคำแนะนำของทีมผู้ตรวจสอบอย่างละเอียด ปัจจุบัน กระบวนการจึงมุ่งเน้นไปยังการออกแบบระบบเชื่อมต่อยานของนาซาเพื่อป้องกันเพิ่มเติมอีกขั้น

สำหรับทีมซอฟต์แวร์ในฮุสตัน ก็กำลังใกล้ถึงขั้นตอนสุดท้ายของการแก้ไขและตรวจสอบรหัสเที่ยวบินอีกครั้ง หลังจากการทดสอบเที่ยวบินครั้งแรก และได้เริ่มทำการทดสอบซอฟต์แวร์การบินที่ครอบคลุม ที่เรียกว่า ‘Formal Qualification Testing’ เตรียมการสำหรับการทดสอบการซ้อมภารกิจในขั้นสุดท้ายต่อไป

หลังจากการทดสอบ OFT-2 นี้ ประสบความสำเร็จ Boeing จะเตรียมการสำหรับการทดสอบเที่ยวบินขั้นสุดท้ายที่จะขนส่งนักบินอวกาศ (Crew Flight Test; CTF) ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ โดยมีกำหนดไม่เกินเดือนมิถุนายน 2564 ส่วนนักบินอวกาศในเที่ยวบินทดสอบนี้ ได้แก่ คริส เฟอร์กูสัน (Chris Ferguson) ซึ่งเป็นนักบินอวกาศของ Boeing และนักบินอวกาศของนาซาอีกสองคน คือ ไมค์ ฟิงค์ (Mike Fincke) และ นิโคล แมนน์ (Nicole Mann) โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ นักบินอวกาศทั้งสามได้ช่วยทดสอบระบบปฏิบัติการกับอุปกรณ์จริงที่จะใช้ในยานในห้องปฏิบัติการของ Boeing เรียบร้อยแล้ว

นักบินอวกาศในภารกิจทดสอบเที่ยวบิน CTF
จากซ้าย โคล แมนน์ (Nicole Mann) ไมค์ ฟิงค์ (Mike Fincke) และ คริส เฟอร์กูสัน (Chris Ferguson)
Credit: (NASA/Bill Ingalls)

นอกจากภารกิจทดสอบเที่ยวบิน CTF นาซายังประกาศภารกิจแรกของยาน ที่มีชื่อภารกิจว่า Starliner-1 ซึ่งมีกำหนดจะเดินทางไม่เกินเดือนธันวาคมปีหน้า พร้อมทั้งประกาศรายชื่อนักบินอวกาศผู้ทำภารกิจด้วย

ภารกิจ Starliner-1 ประกอบด้วยนักบินอวกาศของนาซาทั้งหมดสามคนได้แก่ สุนิตา วิลเลียม (Sunita Williams) จอซ คาสซาดา (Josh Cassada) และ เจนเนตต์ เอปส์ (Jeanette Epps)

ทั้งนักบินอวกาศสำหรับภารกิจ CFT และ Starliner-1 กำลังเข้าร่วมฝึกซ้อมการปล่อยยาน การรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน และยังฝึกปฏิบัติภารกิจจำเพาะ เพื่อใช้ชีวิตและทำงานร่วมกับทีม Expedition บนสถานีอวกาศนานาชาติอันเป็นจุดหมายปลายทางต่อไป

อ้างอิง

NASA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส