เมื่อวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX เปิดเผยว่ากำลังจะเริ่มสร้างจรวด Super Heavy ซึ่งเป็นส่วนบูสเตอร์ที่ใช้คู่กับยานอวกาศ Starship ในปลายสัปดาห์นี้ หลังจากที่ต้นแบบของ Starship SN6 ได้ทดสอบบินระยะสั้น 150 ม. ได้สำเร็จ ซึ่งอนาคตเมื่อทั้งคู่เสร็จสมบูรณ์จะถูกประกอบใช้ร่วมกันเพื่อเดินทางไปสู่ดวงจันทร์และดาวอังคาร

Starship เป็นแพลตฟอร์มการเดินทางไปสู่ดวงจันทร์และดาวอังคาร ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนแรกจรวด SUPER HEAVY ทำหน้าที่เป็นบูสเตอร์ขับเคลื่อนยานอวกาศ และส่วนที่ 2 ยานอวกาศ Starship จะมีทั้งส่วนบรรทุกสัมภาระและผู้โดยสารไปยังที่หมาย ซึ่งตอนนี้ต้นแบบ Starship เริ่มมีความคืบหน้าสามารถบินได้ในระยะสั้นดังที่กล่าวไว้ในตอนต้น

Super Heavy เป็นบูสเตอร์ที่มีความสูง 70 ม. เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 9 เมตร บรรจุเชื้อเพลิงก๊าซมีเธนเหลวและออกซิเจนเหลวถึง 3,400 ตัน แรงขับ 72 เมกะนิวตัน มี Gross liftoff mass คือน้ำหนักโดยรวมของยานอวกาศที่ต้องยกขึ้นรวมถึงจรวดบูสเตอร์กว่า 3,000,000 กิโลกรัม ที่สำคัญคือ Super Heavy มีขาตั้ง 6 ข้างเพื่อรองรับการบินกลับมาลงจอดเพื่อนำมาใช้ใหม่ได้

Elon Musk เสริมว่า Super Heavy อาจจะใช้เครื่องยนต์ 28 เครื่องแทนที่จะเป็น 31 เครื่อง ซึ่งน้อยกว่าที่วางแผนไว้ เครื่องยนต์เหล่านี้จะสามารถยกน้ำหนักของตัวเองได้มากกว่า 200 เท่า และมีเป้าหมายให้ทำหน้าที่เป็นบูสเตอร์ที่มีแรงขับดันถึง 7,500 ตัน ซึ่งมากกว่าจรวด Saturn V ที่พายาน Apollo ไปดวงจันทร์ถึง 2 เท่า

นอกจากนี้เราจะได้เห็นต้นแบบของยานอวกาศ Starship บินที่ระยะที่สูงขึ้นในปีหน้า และส่วนต้นแบบของบูสเตอร์หรือจรวด SUPER HEAVY จะมีการทดสอบบินในระยะสั้นน่าจะเป็นเดือนตุลาคมนี้

ที่มา : cnet, teslarati และ spacex

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส