Starship เป็นแพลตฟอร์มการเดินทางไปสู่ดวงจันทร์และดาวอังคาร ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนแรกจรวด SUPER HEAVY ทำหน้าที่เป็นบูสเตอร์ขับเคลื่อนยานอวกาศ และส่วนที่ 2 ยานอวกาศ Starship จะมีทั้งส่วนบรรทุกสัมภาระและผู้โดยสารไปยังที่หมาย ซึ่งตอนนี้ต้นแบบ Starship เริ่มมีความคืบหน้าสามารถบินได้ในระยะสั้น 150 ม. และกำลังสร้าง SN8 เพื่อทดสอบบินในระดับความสูง 18 กม. ก่อนจะออกไปสู่วงโคจร ส่วนต้นแบบของจรวด SUPER HEAVY จะมีการทดสอบบินในระยะสั้นราวเดือนตุลาคมนี้

ยานอวกาศ Starship ได้ออกแบบให้มีเครื่องยนต์ Raptor Sea-level จำนวน 3 ตัวและ Raptor Vacuum จำนวน 3 ตัวสำหรับบินไปสู่วงโคจรของโลกแล้วมุ่งหน้าไปสู่ดวงจันทร์และดาวอังคาร ซึ่ง Raptor Vacuum ได้ถูกพัฒนาขึ้นให้เหมาะกับการใช้งานในอวกาศที่มีสภาวะเป็นสุญญากาศนั่นเอง

25 กันยายน SpaceX ได้ทวีตวิดีโอแสดงส่วนหนึ่งของการทดสอบติดเครื่องยนต์ Raptor Vacuum แบบเต็มช่วงเวลาที่โรงงานพัฒนาจรวดในเมือง McGregor รัฐเท็กซัส ซึ่งถ้าฟังจากเสียงก็จะสัมผัสถึงพลังของแรงขับอันมากมาย

ถ้าอยากจะรู้ว่าเครื่องยนต์ Raptor Sea-level และ Raptor Vacuum ต่างกันอย่างไรก็ให้ดูจากภาพถ่าย ซึ่งด้านซ้ายก็คือ Raptor Sea-level ส่วนด้านขวาก็คือ Raptor Vacuum ที่ขนาดใหญ่กว่าคนมากและกำลังขับก็ย่อมมีมากมายไม่แพ้ขนาด นอกจากนี้เจ้าเครื่่องยนต์เหมือนระฆังยักษ์เหล่านี้อย่างละ 3 ตัวจะถูกนำมาติดตั้งใช้ร่วมกันในยาน Starship ได้อย่างลงตัว

เชื่อว่าเราจะได้เห็นการติดตั้งใช้งานเครื่องยนต์ Raptor Sea-level และ Raptor Vacuum พร้อมสัมผัสถึงพลังความแรงในการทดสอบต้นแบบ Starship บินขึ้นสู่วงโคจรในอีกไม่นาน

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส