จันทร์ที่ 5 ตุลาคม สำนักงานพัฒนาอวกาศแห่งสหรัฐอเมริกา (SDA) หน่วยงานพัฒนาการป้องกันประเทศทางอวกาศจากภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งให้สหรัฐฯ ได้เปรียบทางเทคโนโลยีและการทหารในอวกาศเพื่อป้องกันประเทศ โดยสังกัดอยู่ในกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศว่าได้เซ็นสัญญาว่าจ้างให้ SpaceX สร้างดาวเทียมติดตามขีปนาวุธในโครงการ Tracking Layer Tranche 0

SDA ได้มีโครงการที่ชื่อว่า Tracking Layer ในการสร้างกลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำที่ติดตั้งเซนเซอร์เพื่อติดตามและป้องกันภัยคุกคามจากขีปนาวุธขั้นสูง เช่น ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBMs) ที่สามารถเดินทางในระยะไกล จึงต้องหาวิธีติดตามและสกัดกั้น Tracking Layer จะประกอบด้วยดาวเทียม 20 ดวงด้วยกัน ซึ่งในวันนี้เป็นการเซ็นสัญญาสร้างดาวเทียมชุดแรก ซึ่งเรียกว่า Tranche 0 ที่มีดาวเทียม 8 ดวงกับ 2 บริษัท คือ SpaceX และ L3 Harris Technologies

SpaceX ได้รับสัญญาจ้างในโครงการ SDA Tracking Layer Tranche 0 ด้วยมูลค่า 149,175,246 USD โดยจะใช้โรงงานประกอบดาวเทียม Starlink ในเรดมอนด์รัฐวอชิงตัน ซึ่งจะสร้างดาวเทียม 4 ดวงที่ติดตั้งเซนเซอร์อินฟราเรดมุมกว้างสำหรับติดตามขีปนาวุธ และมีผู้รับเหมารายย่อยช่วยในการจัดหาเซนเซอร์

L3 Harris Technologies ได้รับสัญญาจ้างในโครงการ SDA Tracking Layer Tranche 0 ด้วยมูลค่า 193,599,342 USD ในการสร้างดาวเทียมอีก 4 ดวง และคาดว่าทั้งสองบริษัทจะส่งมอบดาวเทียมเพื่อปล่อยสู่วงโคจรช่วงปลายปีงบประมาณ 2022

SpaceX ประสบความสำเร็จในการสร้างจรวดและแคปซูลอวกาศที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ รวมทั้งกำลังเร่งส่งดาวเทียมบรอดแบนด์ Starlink เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตครอบคลุมทั่วสหรัฐฯ และจะขยายไปทั่วโลก ซึ่งจะสร้างรายได้และช่วยสนับสนุนเป้าหมายในการไปตะลุยอวกาศสร้างอาณานิคมบนดาวอังคาร

ปี 2018 กองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้มีโครงการ Global Lightning ที่ทำสัญญากับ SpaceX ด้วยมูลค่า 28 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อใช้เครือข่ายดาวเทียม Starlink ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่เข้ารหัสแก่เครื่องบินทางการทหารและได้ทดสอบสำเร็จในปี 2019 รวมทั้ง SpaceX ยังได้ปล่อยดาวเทียม GPS III ให้กับกองทัพอวกาศสหรัฐฯ อีกด้วย

ที่มา : reuters และ sda.mi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส