หากใครเป็นแฟนหนังไซไฟอย่าง Total Recall ฉบับ  Arnold Schwarzenegger คงจะได้ตื่นตาตื่นใจกับข่าวก่อนหน้านี้ที่ Elon Musk เคยปล่อยแผนการสร้างเมืองบนดาวอังคารให้ชาวโลกได้เห็นกัน ล่าสุดเขาก็ได้ออกมาเล่าถึงความคืบหน้าในการสร้างอาณานิคมบนดาวอังคารอีกครั้ง แถมยังเปิดเผยภาพโดมแก้วขนาดใหญ่ที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์กลุ่มแรกบนดาวอังคารอีกด้วย

โดยโดมแก้วนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสร้างตามผังเมืองบนดาวอังคารแบบพึ่งพาตนเอง ซึ่งหมายถึงจะไม่มีการเชื่อมโยงพลังงานใด ๆ กับโลก โดย Musk ตั้งใจไว้ว่า แผนการสร้างอาณานิคมแห่งใหม่นี้จะต้องสมบูรณ์ก่อนที่โลกจะเกิดวิกฤตครั้งใหม่หรือเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 หากกะเวลาคร่าว ๆ เขาก็หวังว่าจะสร้างเสร็จสิ้นราวปี 2050

Musk ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การจะไปอยู่บนดาวอังคารได้นั้น จะต้องกระทำการ Terraforming หรือภาษานักวิทย์จะหมายถึง การปรับสภาพดวงดาวให้พร้อมจะให้มนุษย์สามารถอยู่อาศัยได้ อันประกอบไปด้วยการปรับบรรยากาศ อุณหภูมิ สภาพพื้นผิว ระบบนิเวศน์ ให้มีลักษณะคล้ายโลกที่มนุษย์อาศัยอยู่ โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการวิเคราะห์ (บนฐานความรู้ในปัจจุบัน) ว่า อาจต้องใช้หัวรบนิวเคลียร์ถึง 3,500 หัวทุกวันเพื่อเพิ่มความดันบรรยากาศของดาวอังคารให้สามารถระบายอากาศได้ และต้องละลายน้ำแข็งของดาวเคราะห์เพื่อปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งจะถูกกักไว้ในรูปของก๊าซเรือนกระจกที่ต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่าย หากเหลียวมองมาที่เทคโนโลยีอวกาศในปัจจุบันนี้

นอกจากนี้ งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Astronomy ปี 2018 ยังมีระบุเอาไว้ว่า ปริมาณของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์บนดาวอังคารนั้น มีไม่เพียงพอที่จะเพิ่มความดันบรรยากาศให้มากพอที่จะให้มนุษย์ดำรงชีวิตอยู่ได้ ซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมาหากมนุษย์ไปอาศัยอยู่บนดาวอังคารภายใต้สภาวะนั้น ก็จะทำให้อวัยวะฉีกขาดและหายใจไม่ออกจากการขาดออกซิเจน หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องตายจากถูกแช่แข็งจากอุณหภูมิติดลบชนิดเต็มพิกัด

แม้ในรายงานข่าวจะบอกว่า Musk นั้น ได้กล่าวยอมรับว่า แผนการนี้เป็นแผนการที่ยากยิ่ง และเขาก็คงไม่ได้อยู่ทันเห็นการปรับสภาพของดาวอังคารสำเร็จในช่วงชีวิตนี้ แต่ความมุ่งมั่งและตั้งใจตามคำพูดที่ถือเป็นคติพจน์ของเขาประโยคหนึ่งที่ว่า “ถ้าเขาไม่พยายามพัฒนาอะไรเลย เขาคงต้องตายก่อนจะไปดาวอังคารอย่างแน่นอน” ก็ยังผลักดันให้เขามุ่งหน้าต่อกับการไปดาวอังคารให้สำเร็จแม้จะเป็นรุ่นลูกหรือรุ่นหลานของเขาที่มาสานงานต่อก็ตาม แต่ถึงจะไปอยู่ไม่ได้แต่การไปให้ถึงนั้น Elon Musk คงอยู่ทันได้เห็นแน่นอน เพราะแผนล่าสุดของ Space X นั้น จะส่งยาน Starship ลำแรกเดินทางไปถึงดาวอังคารในปี 2024 ที่จะถึงนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส