24 พฤศจิกายน ต้นแบบยานอวกาศ Starship SN8 ได้ผ่านการทดสอบ Static fire ซึ่ง Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX ทวีตว่าเป้าหมายต่อไป SN8 จะทดสอบบินระดับสูงที่ 15 กิโลเมตร (50,000 ฟุต) ครั้งแรกในสัปดาห์หน้า เพื่อการทดสอบบินขึ้นของ 3 เครื่องยนต์ Raptor, ควบคุมการบินในขณะที่ยานกลับลงมาด้วย Flaps (ปีกขนาดเล็กที่ติดอยู่ด้านข้างของตัวยาน), การใช้เชื้อเพลิงในขณะลงจอดจาก Header tanks หรือถังส่วนหัวที่อยู่ใน Nosecone และการพลิกยานกลับมาลงจอดได้สำเร็จ

Static fire หรือการเผาไหม้เครื่องยนต์ด้วยเชื้อเพลิงอย่างเต็มแรงขับ เพื่อเป็นการทดสอบความพร้อมตามขั้นตอนว่าเครื่องยนต์จะสามารถนำยานต้นแบบขึ้นบินทดสอบไปสู่ระดับความสูงที่ 15 กิโลเมตรได้ ซึ่ง SN8 สามารถทดสอบ Static fire ได้สำเร็จในการทดสอบครั้งที่ 4 (หลังจากการทดสอบ 3 ครั้งที่ผ่านมาเมื่อ 20 ต.ค., 10 พ.ย. และ 12 พ.ย. ไม่สำเร็จตามแผน)

SpaceX ประสบความสำเร็จในการบินทดสอบระยะสั้นที่ 150 เมตรของต้นแบบ Starship SN5 เมื่อเดือนสิงหาคมและ SN6 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ต่อมา SpaceX ได้สร้างต้นแบบ SN8 โดยได้เพิ่มเติม Nosecone กรวยจมูกที่อยู่ตรงส่วนยอดของยานและ Flaps ปีกขนาดเล็กสำหรับการทดสอบบินในระยะที่สูงขึ้นคือ 15 กม. (50,000 ฟุต) แล้วบินกลับมาลงจอดบนพื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส