บริษัท VinFast ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนาม เปิดตัวรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไฟฟ้าใหม่ 3 รุ่นที่จะออกสู่ตลาดในปีนี้ ตามแผนการที่ VinFast จะก้าวขึ้นเป็นค่ายรถยนต์รายใหญ่ระดับโลกในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ตอบสนองการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดดในทุก ๆ ด้านของเวียดนาม หลังจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่เข้าไปลงทุนในประเทศ โดยรถรุ่นใหม่ทั้ง 3 รุ่นจะมีระบบขับขี่ด้วยตนเองหลายระบบ รวมถึงระบบช่วยบังคับเลี้ยว การควบคุมเลนแบบปรับอัตโนมัติ และระบบจอดรถอัตโนมัติ

รถรุ่นใหม่ที่แต่ละรุ่นมีชื่อว่า VF31, VF32 และ VF33 ยังสามารถหาจุดจอดของตัวเองและคนขับสามารถเรียกรถให้ขับมาหาได้ นอกจากนี้รถยนต์ไฟฟ้าของ VinFast ยังสามารถวิ่งไปได้ 300-500 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มที่หนึ่งครั้ง นอกจากนี้ รถยนต์รุ่นพรีเมียมเหล่านี้มีกล้อง 14 ตัวที่สามารถตรวจจับวัตถุที่อยู่ห่างออกไปได้เกือบ 690 เมตรและ บริษัท อ้างว่าระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองเร็วกว่ารุ่นรถขับเคลื่อนด้วยตนเองที่มีอยู่ 8 เท่า

VinFast จะขายรถยนต์เหล่านี้ในประเทศสหรัฐฯ แคนาดาและสหภาพยุโรป โดยเริ่มเปิดรับคำสั่งซื้อเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และเริ่มส่งมอบในเดือนมิถุนายนปีนี้ VinFast เป็นบริษัทในเครือของ Vingroup ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนามหลังจากเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์เมื่อ 3 ปีก่อน มีโรงงานผลิตรถยนต์ในจังหวัดทางตอนเหนือของไฮฟอง รวมถึงศูนย์วิจัยและพัฒนาอยู่ในประเทศสหรัฐฯ เยอรมนี และออสเตรเลีย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส