SpaceX เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่าจะปล่อยดาวเทียม Starlink เพิ่มอีก 60 ดวงในภารกิจ v1.0 L20 โดยจรวด Falcon 9 ในวันอังคารที่ 9 มีนาคม เวลา 9:58 p.m. EST (09:58 น. วันพุธในเวลาประเทศไทย) จาก SLC-40 สถานีกองทัพอากาศ Cape Canaveral ในรัฐฟลอริดา

ภารกิจนี้จะยังคงใช้บูสเตอร์อย่างคุ้มค่าด้วย B1058 ที่ผ่านภารกิจมาแล้ว 5 เที่ยวบิน ได้แก่ ภารกิจ Demo-2 ในการส่ง 2 นักบินอวกาศสหรัฐฯ ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อ 30 พ.ค., ภารกิจปล่อยดาวเทียมทางการทหารของเกาหลีใต้ ANASIS-II, ภารกิจปล่อยดาวเทียม Starlink v1.0 L12, ภารกิจ CRS-21 ปล่อยยานอวกาศ Dragon 2 ส่งเสบียงไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ และภารกิจ Transporter-1 ขนส่งดาวเทียมมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเที่ยวบินเดียวถึง  143 ดวง

หลังจากบูสเตอร์ได้แยกออกจากจรวดท่อนที่สองแล้วก็จะบินกลับมาลงจอดบนเรือโดรน Just Read the Instructions ที่จอดอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก

นอกจากนี้ยังนำ Fairing ส่วนที่ใช้สำหรับห่อหุ้มดาวเทียมเพื่อป้องกันผลกระทบจากแรงดันอากาศและความร้อนที่เสียดสีในชั้นบรรยากาศของโลกกลับมาใช้ใหม่เช่นกัน โดยครึ่งหนึ่งของ Fairing ได้ถูกใช้ในภารกิจ ANASIS-II และภารกิจ SXM-7 ปล่อยดาวเทียมวิทยุกระจายเสียง SiriusXM ส่วนอีกครึ่งหนึ่งของ Fairing ได้ผ่านภารกิจ Sentinel-6A ขนส่งดาวเทียม Sentinel-6 Michael Freilich ของ NASA

ใครที่สนใจดาวเทียม Starlink สำหรับให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของ SpaceX ก็สามารถติดตามการปล่อยดาวเทียมได้ผ่านการสตรีมวิดีโอด้านล่างนี้

ที่มา : spacex