นาซ่า (NASA) กำลังว่าจ้างเหล่าบริษัทการค้าหลายแห่งเพื่อพัฒนาระบบแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่สามารถปรับใช้ในแนวตั้งได้ ซึ่งมีความสามารถในการผุดขึ้นมาจากพื้นผิวของดวงจันทร์ได้เวลาต้องการจะใช้งาน

โครงการอาร์เทมิส (Artemis) ของนาซาเสนอไอเดียที่ไม่เหมือนใครอย่างการสร้างแผงโซลาร์เซลล์บนดวงจันทร์ โดยแต่เดิมทางนาซามีเป้าหมายที่จะนำผู้คนกลับไปยังดวงจันทร์อยู่แล้ว แต่ก็มีแผนระยะยาวในการสร้างสถานีที่ยั่งยืนที่ขั้วโลกใต้ดวงจันทร์ด้วย แต่สำหรับการอยู่ที่นั่น นักบินอวกาศจะต้องใช้พลังงานที่ยั่งยืนในรูปแบบที่เชื่อถือได้ เพื่อรองรับที่อยู่อาศัยบนดวงจันทร์ ยานสำรวจและระบบการก่อสร้างที่ซับซ้อน ซึ่งรวมเข้ากับทั้งภารกิจของลูกเรือและหุ่นยนต์ด้วย

ทางหน่วยงานได้เลือก บริษัท 5 แห่ง เพื่อรวบรวมทรัพยากรในการออกแบบเทคโนโลยีแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่สามารถปรับใช้งานได้โดยอัตโนมัติ โดยมีความสูงอยู่ที่ 32 ฟุต หรือ 9.7 เมตร จากนั้นจะสามารถหดกลับได้ด้วยหากจำเป็น

ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีของนาซากล่าวว่า “เราตื่นเต้นกับข้อเสนอที่ได้รับและตื่นเต้นมากยิ่งขึ้นที่จะได้เห็นการออกแบบที่เป็นผลมาจากความพยายามพื้นฐานในการมีแหล่งพลังงานที่เชื่อถือได้บนดวงจันทร์ ซึ่งนี่อาจเป็นกุญแจสำคัญสำหรับแทบทุกอย่างที่เราทำบนพื้นผิวโลกด้วย”

ทั้งนี้การออกแบบแผงเซลล์แสงอาทิตย์จำเป็นต้องรักษาเสถียรภาพบนพื้นที่สูงชันเอาไว้ แต่ก็ยังคงต้องมีความต้านทานต่อฝุ่นดวงจันทร์ด้วย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะนำขึ้นสู่พื้นผิวดวงจันทร์ ณ เวลานี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส