มิว สเปซ (mu Space) สตาร์ตอัปสัญชาติไทยเตรียมเปิดโรงงานผลิตยานอวกาศแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นโรงงานต้นแบบสำหรับสร้างพื้นฐานของโรงงานผลิตยานอวกาศขนาดใหญ่เต็มรูปแบบ โดยพร้อมที่จะสร้างขึ้นภายในปีนี้

โรงงานผลิตยานอวกาศดังกล่าว เป็นโรงงานขนาดกลางและคาดว่าจะใช้ในการผลิตและประกอบยานอวกาศลำแรกของประเทศไทยด้วย โดยจะเป็นยานยนต์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้แบบเอนกประสงค์ ลักษณะคล้ายกับเครื่องบินอวกาศ นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนที่จะผลิตชิ้นส่วนดาวเทียมระบบ GPS ที่ผลิตในท้องถิ่น ศูนย์ข้อมูลอวกาศและอื่น ๆ

วรายุทธ เย็นบำรุง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า “เงินที่ระดมทุนเมื่อเร็ว ๆ นี้จะถูกนำไปใช้ในการสร้างโรงงานขนาดใหญ่โดยเร็ว เพื่อผลิตและประกอบยานอวกาศแห่งแรกของประเทศไทย พร้อมกับชิ้นส่วนดาวเทียมและยานอวกาศเชิงพาณิชย์สำหรับกิจการภายในประเทศ รวมถึงวางโครงสร้างการสื่อสารและความมั่นคงของประเทศอย่างการสร้าง GPS ที่ผลิตในท้องถิ่น พร้อมกับมีการทดสอบหุ่นยนต์และทดสอบระบบอัตโนมัติสำหรับยานพาหนะไร้คนขับที่จะใช้ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ นอกจากนี้ ตัวโรงงานจะติดตั้งระบบสื่อสาร 5G ด้วยและพร้อมทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มในการพัฒนาเทคโนโลยี ‘Space IDC’ (Space Internet Data Center) เพื่อเป้าหมายสูงสุดในการเปิดให้บริการศูนย์ข้อมูลที่มีเซิร์ฟเวอร์อยู่ในอวกาศ โดยมีแผนจะทดสอบในไตรมาสแรกของปี 2564”

มิว สเปซกำลังวางแผนที่จะสร้างสถานีเกตเวย์ 11 แห่งในกรุงเทพฯ เพื่อใช้งานดาวเทียมวงโคจรต่ำ พร้อมกับกำลังเตรียมเสนอโครงการมากถึง 8 โครงการแก่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NASA ในต้นปีนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส