ฟาร์มโคนม RusMoloko ใกล้ ๆ กับเมืองมอสโกวในรัสเซีย มีวิธีการเลี้ยงวัวที่แปลกไปจากฟาร์มโคนมทั่วไป เพราะเขาจะให้เหล่าวัวสวมชุดอุปกรณ์ VR ในชีวิตประจำวันของพวกมัน โดยหวังว่าจะให้เหล่าวัวผ่อนคลายและผลิตน้ำนมได้มากขึ้น

จากรายงานหลายแหล่งที่รายงานว่าช่วงนี้มีการผลิตนมที่ลดลง ทำให้ผู้เชี่ยวชาญจากโลกไอที ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมการผลิตนมร่วมมือกันเพื่อค้นหาหนทางแก้ไขโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย

ทางแก้ดังกล่าวคือการนำเทคโนโลยี VR หรือ เทคโนโลยีความจริงเสมือนมาใช้ โดยให้วัวสวมใส่อุปกรณ์ VR ที่ออกแบบมาพิเศษ เพื่อฉายโปรแกรมจำลองสนามหญ้าอันสวยงามให้เหล่าวัวได้รับชม ซึ่งจากข้อมูลขององค์กรความปลอดภัยและสุขภาพทางการเกษตรระบุว่า วัวมีการรับรู้เชิงลึกเรื่องสีที่ไม่ดีเอามาก ๆ ทำให้ทางผู้ผลิต VR จึงต้องทำการสร้างภูมิทัศน์ในโลก VR ที่วัวสามารถรับรู้ได้ดีขึ้น ด้วยการปรับสีแดงให้สูงขึ้นและปรับสีน้ำเงินและสีเขียวให้ลดลง

ในการพัฒนาแบบจำลองนี้ นักวิจัยได้พิจารณาสิ่งที่มีส่วนทำให้วัวมีสภาพอารมณ์เชิงบวก พวกเขาดูตัวอย่างฟาร์มโคนมทั่วโลกและสรุปว่าบรรยากาศที่สงบส่งผลให้มีการผลิตน้ำนมมากขึ้น โดยตัวแว่นตา VR เหล่านี้ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันโดยนักพัฒนาในสตูดิโอ VR ร่วมกับสัตวแพทย์ โดยคำนึงถึงลักษณะโครงสร้างหัวของวัว ด้วยการประยุกต์แว่นตา VR ของมนุษย์ทั่วไป ให้สามารถปรับให้เข้ากับวัวได้

หลังจากทดลองสวม VR เข้าไป ผู้เชี่ยวชาญรายงานว่าวัวมีความวิตกกังวลลดลงและอารมณ์โดยรวมของฝูงวัวดีขึ้น ปัจจุบันฟาร์มแห่งนี้ติดอันดับผู้ผลิตนมรายใหญ่ที่สุดสามอันดับแรกในสหพันธรัฐรัสเซียเลยทีเดียว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส