บริษัทสัญชาติเดนมาร์กที่ตั้งอยู่ในเมืองโคเปนเฮเกนอย่างบริษัทไคท์เอ็กซ์ (KiteX) เปิดตัวกังหันลมชนิดพิเศษที่จะแปลงพลังงานลมไปเป็นพลังงานไฟฟ้าในชื่อ ‘Wind Catcher’ ซึ่งความพิเศษอยู่ที่อุปกรณ์ชนิดนี้สามารถเก็บพกพาได้และเอาไปใช้งานได้ทุกที่

ตัวกังหันลมทำมาจากเส้นใยรีไซเคิลคุณภาพสูงสำหรับผู้ที่ชื่นชอบไปตั้งแคมป์นอกสถานที่หรือผู้ที่ต้องการพลังงานฉุกเฉิน โครงสร้างของกังหันลมจะใช้เชือกเพื่อยึดแต่ละส่วนไว้ด้วยกัน เมื่อลมพัดมา ตัวกังหันก็จะหมุนและผลิตพลังงานไฟฟ้าได้

ตัวโครงจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 10 กิโลกรัม ซึ่งเบาพอที่จะบรรทุกไปไหนต่อไหนได้อย่างสบาย ๆ ทางผู้สร้างยังบอกอีกว่ากังหันลมตัวนี้สามารถประกอบได้เองด้วยคนเพียงคนเดียว เนื่องจากมีลักษณะการประกอบเหมือนกับการประกอบเต็นท์และใช้เวลาในการประกอบแค่ 15 นาทีเท่านั้น

อุปกรณ์ชิ้นนี้ จะมีความสูง 6 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร สามารถพับเก็บได้ในถุงขนาด 200x20x20 เซนติเมตร ชิ้นส่วนทำจากพลาสติกรีไซเคิลและยึดด้วยชุดสายพานแรงดึงไนลอนที่มีความแข็งแรงสูง

ทางไคท์เอ็กซ์เตรียมวางจำหน่ายด้วยกัน 2 รุ่น แบบแรกคือกังหันลมที่ทำงานร่วมกับแผงโซลาร์เซลล์หรือแบบที่ 2 จะเป็นกังหันลมที่สามารถสร้างพลังงานจากลมได้เองในยามที่แสงอาทิตย์ไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ยังมีให้เลือกกำลังไฟที่ตัวกังหันจะแปลงออกมาได้เป็น 2 แบบด้วยเช่นกัน อย่างแรกคือสามารถแปลงไฟฟ้าออกมาได้ที่ 200 วัตต์ เหมาะกับสภาพอากาศที่มีความเร็วลมต่ำ จับลมได้น้อย โดยจะเอาไว้ใช้กับพวกตู้เย็นขนาดเล็ก โคมไฟ แล็ปท็อปหรือเราเตอร์อินเทอร์เน็ต

ส่วนแบบที่ 2 คือสามารถแปลงไฟฟ้าออกมาได้ที่ 600 วัตต์ เอาไว้ให้พลังงานกับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องใช้พลังงานมากอย่างเช่น จักรยานไฟฟ้า เครื่องมือไฟฟ้าหรือกาน้ำร้อนแบบเดือดเร็ว

วิธีใช้งานคือสามารถเสียบตัวแปลงพลังงานเข้ากับกังหันลมและนำอุปกรณ์ไปเสียบที่ตัวแปลงต่อได้เลย น่าเสียดายที่กังหันลมตัวนี้ยังไม่เปิดเผยราคาจำหน่าย เพราะอยู่ในช่วงพัฒนาและรอเงินสนับสนุนผ่านเว็บไซต์ Kickstarter

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส