บริษัทสตาร์ตอัปของอิสราเอลอย่างรีดีไฟน์ มีต (Redefine Meat) วางแผนเปิดตัวเครื่องพิมพ์ 3 มิติในการผลิตสเต๊กจากพืชที่เลียนแบบเนื้อวัวจริง ๆ เพื่อตอบสนองต่อราคาของเนื้อสัตว์ทางเลือกที่เติบโตอย่างรวดเร็วในไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ช่วงนี้ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้บริโภคที่คำนึงถึงสวัสดิภาพของสัตว์และปัญหาของสิ่งแวดล้อม ซึ่งทางบริษัทพยายามจะกระตุ้นยอดขายของเหล่าร้านขายอาหาร Plant-based ทางตอนใต้ของเมืองเทล อาวีฟ (Tel Aviv) ให้ได้มากขึ้น ก่อนจะเปิดตัวเครื่องพิมพ์ 3 มิติระดับอุตสาหกรรมให้กับผู้จัดจำหน่ายเนื้อสัตว์ทางเลือกต่อไป

เอสชาร์ เบน-ชิทริต (Eshchar Ben-Shitrit) ซีอีโอกล่าวว่า “คุณจำเป็นต้องมีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เพื่อเลียนแบบโครงสร้างของกล้ามเนื้อของสัตว์ ซึ่งเครื่องจักรดังกล่าวจะสามารถพิมพ์อาหาร Plant-based ด้ 20 กิโลกรัมต่อชั่วโมงและหากผลิตได้ตามเป้าก็จะทำให้เรามีเนื้อสัตว์ทดแทนหลายร้อยกิโลกรัมในราคาที่ต่ำกว่าเนื้อสัตว์จริง ๆ”

จากข้อมูลของเว็บไซต์ Barclays ระบุว่าปริมาณการขายเนื้อสัตว์ทางเลือกอาจสูงขึ้นถึง 140,000 ล้านเหรียญ หรือราว 4,385,500 บาท ภายในปี 2029 หรือประมาณ 10% ของตลาดเนื้อสัตว์ทั่วโลกเลยทีเดียว

มีรายงานว่า บริษัท Novameat จากสเปนก็กำลังพัฒนาเครื่องพิมพ์ 3 มิติสำหรับสร้างอาหาร Plant-baesd อยู่ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นการพิมพ์เนื้อหมูแบบทั้งตัวขึ้นมา หลังจากที่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ส่งผลกระทบต่ออุปทานของเนื้อหมู

ส่วนทางด้านซีอีโออย่าง จูเซปเป้ ไซออนตี้ (Giuseppe Scionti) กล่าวไว้ว่า “เทคโนโลยีของเราจะวางจำหน่ายในร้านอาหารชั้นนำในยุโรปในปีนี้ ก่อนที่จะมุ่งสู่การขยายสาขาในปีต่อ ๆ ไป”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส