SpaceX จะปล่อยภารกิจ Crew-2 เที่ยวบินสำหรับส่ง 4 ลูกเรือไปสับเปลี่ยนยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เที่ยวที่ 2 ของ NASA ด้วยยานอวกาศ Crew Dragon และจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ในวันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน เวลา 3:11 a.m. PT (ในประเทศไทย 17:11 น.) จากศูนย์อวกาศเคนเนดี LC-39A ในรัฐฟลอริดาและจะใช้เวลาเดินทางไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติประมาณ 1 วัน

ยานอวกาศ Crew Dragon จะส่งผู้โดยสายที่ขับเคลื่อนด้วยจรวด Falcon 9 ที่ความเร็วประมาณ 17,500 ไมล์/ชั่วโมง (28,163 กม./ชม.) และในภารกิจนี้จรวด Falcon 9 จะใช้บูสเตอร์เดียวกับในภารกิจ SpaceX Crew-1 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จะใช้บูสเตอร์ที่ผ่านการใช้งานแล้วกลับมาปล่อยภารกิจส่งนักบินอวกาศ

ภารกิจนี้จะมี 2 ลูกเรือจากประเทศพันธมิตร ซึ่ง 4 นักบินอวกาศประกอบด้วย Shane Kimbrough และ Megan McArthur นักบินอวกาศของ NASA รับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการ พร้อมด้วย Akihiko Hoshide นักบินอวกาศของ JAXA และ Thomas Pesquet นักบินอวกาศของ ESA

เมื่อเดินทางไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติก็จะได้พบกับ 4 ลูกเรือในภารกิจ Crew-1 คือ Michael S. Hopkins, Victor J. Glover และ Shannon Walker นักบินอวกาศของ NASA อีกหนึ่งเป็นนักบินอวกาศของ JAXA คือ Soichi Noguchi ซึ่ง 4 นักบินอวกาศในภารกิจ Crew-1 จะเดินทางกลับสู่โลกในช่วงปลายเดือนเมษายนหรือต้นเดือนพฤษภาคมนี้

นักบินอวกาศในภารกิจ Crew-2 จะอยู่ประจำการอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาตินาน 6 เดือน จากนั้นในฤดูใบไม้ร่วงราวปลายเดือนตุลาคมภารกิจ SpaceX Crew-3 ก็จะส่งนักบินอวกาศชุดใหม่ขึ้นไปสับเปลี่ยน แล้วหลังจากนั้นไม่นานนักบินอวกาศในภารกิจ Crew-2 ก็จะเดินทางกลับสู่โลก

ที่มา : cnet ภาพปกจาก : nasa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส