Neuralink คือหนึ่งในบริษัทของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ที่ต้องการจะขยายช่องทางการเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร ที่ปัจจุบันทำได้ผ่าน ตา หู จมูก ลิ้น หรือเสียง โดยต้องการให้มนุษย์สามารถใช้ ‘สมอง’ สั่งการเข้าสู่เครื่องจักรได้โดยตรง

ในวันนี้บนเว็บไซต์ของ Neuralink ได้มีการโพสต์บล็อกแชร์คลิปสุดเจ๋ง ที่แสดงถึงความคืบหน้าของเทคโนโลยีของบริษัท โดยเป็นคลิปที่ชื่อว่า ‘Monkey MindPong’ ซึ่งเราจะเห็นวิดีโอของลิงกำลังเล่นเกม Pong โดยใช้เพียงสมองสั่งการเข้าไปเพื่อควบคุมตัวแผ่นสำหรับให้ลูกบอลในเกมเด้งไปมานั่นเอง

สาเหตุลิงตัวนี้สามารถเล่นเกมผ่านสมองได้เป็นเพราะ Neuralink ประสบความสำเร็จในการฝังชิปลงไปที่สมองของลิงตัวนี้ ทำให้สามารถเล่นเกมผ่านการเชื่อมต่อแบบไร้สายได้

Neuralink กล่าวว่า พวกเขารู้สึกยินดีเป็นอย่างมาก ที่จะเผยให้ทุกคนได้เห็นถึงความสามารถของ ‘Link’ ที่ทำให้เจ้าลิง ‘เพจเจอร์ (Pager)’ สามารถขยับลูกศรบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ผ่านอุปกรณ์ส่งข้อมูลที่ใช้ชื่อว่า ‘N1 Link’ โดยเราได้ฝังชิปตัวนี้ลงบนคอร์เทกซ์สั่งการ (ส่วนของสมองที่ใช้สั่งการการเคลื่อนไหว) ตัวหนึ่งฝังส่วนที่สั่งการการเคลื่อนที่ฝั่งซ้าย และอีกตัวฝังส่วนที่ใช้สั่งการการเคลื่อนที่ฝั่งขวา

หลังจากนั้นอีลอนยังได้โพสต์ทวิตเตอร์เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Neuralink ว่า ผลิตภัณฑ์จากบริษัทนี้จะทำให้ผู้ที่เป็นอัมพาตสามารถใช้สมองสั่งการสมาร์ตโฟนได้เร็วกว่าคนปกติที่ใช้นิ้ว และผลิตภัณฑ์ในรุ่นหลังจากนี้จะสามารถส่งสัญญาณจาก Neuralink บนสมองไปหาตัวรับสัญญาณและมอเตอร์ที่ฝังอยู่ในร่างกายคนที่เป็นอัมพาตให้สามารถเดินได้อีกครั้ง!

แค่นี้ยังไม่พออีลอนยังทวีตถึงมุมมองของเขาว่า เราอาจสามารถสร้าง Jurassic Park ได้เลยหากเราต้องการ ให้เวลาซัก 15 ปี บวกกับเทคโนโลยีวิศวกรรมเพื่อสร้างสิ่งมีชีวิตในโลกนิยาย!

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส