เมื่อสัปดาห์นี้ The Boring บริษัทสร้างระบบขนส่งสาธารณะผ่านอุโมงค์ใต้ดินของ Elon Musk ได้เชิญสื่อท้องถิ่นเข้าเยี่ยมชมความคืบหน้าของระบบลูปศูนย์การประชุมลาสเวกัส (LVCC Loop) ซึ่งผู้ข่าว Mick Akers จากสำนักข่าว Review Journal ได้ทวีตแสดงคลิประบบลูปที่ใช้การขนส่งด้วยรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 และวิ่งด้วยความเร็ว 35 ไมล์/ชม. (56 กม./ชม.) จากนั้นก็มีคนเข้ามาวิจารณ์ว่าไม่น่าจะเป็นไปตามแผนที่จะสามารถรองรับคนได้ 4,400 คน/ชม. หรือดูกร่อย ๆ จากที่คาดหวังไว้

ศูนย์การประชุมลาสเวกัส (Las Vegas Convention Center : LVCC) ได้จัดสร้างหอประชุมแห่งใหม่ในฝั่งตะวันตกขยายเพิ่มเติมจากเดิมเพื่อต้องการใช้เป็นสถานที่จัดงานแสดงสินค้าอันดับ 1 ของโลก ซึ่งปกติมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 170,000 คน จึงว่าจ้างบริษัท Boring ของ Elon Musk จัดทำระบบลูป ที่เรียกว่า LVCC Loop เพื่อเชื่อมการเดินทางระหว่างโซนหอประชุมให้ได้มากกว่า 4,000 คนต่อชั่วโมง และมีเป้าหมายเปิดทำการให้ทันงาน CES 2021 ในเดือนมกราคม

ระบบลูปจะบรรจุผู้โดยสารไว้ในรถยนต์ Model 3s, Model Xs และรถรางที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Model 3 ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้ระหว่าง 12 และ 16 คน โดยจะขับเคลื่อนด้วยตนเองไปตามราง สามารถรองรับความเร็วสูงสุด 155 ไมล์ต่อชั่วโมง (249 กม./ชม.) ซึ่งจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 นาที

จากคลิปที่สื่อเผยแพร่ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ด้วยความเร็ว 35 ไมล์/ชม. (56 กม./ชม.) นั้นยังห่างไกลจากแผนที่วางไว้ว่าจะใช้ความเร็ว 155 ไมล์ต่อชั่วโมง (249 กม./ชม.)

อีกประเด็นหนึ่งที่ผู้สื่อข่าวเปิดเผยไว้ก็คือการใช้รถยนต์ไฟฟ้า Model 3 ให้ล้อวิ่งไปตามช่องทางในอุโมงค์ยังคงต้องมีคนขับควบคุมอยู่ด้านหลังของพวงมาลัย ซึ่งดูแล้วยังห่างไกลจากแผนที่บอกว่ารถจะขับเคลื่อนด้วยตนเองไปตามราง

ข้อสังเกตสุดท้ายการใช้รถยนต์ไฟฟ้า Model 3 ซึ่งสเปกจะมี 5 ที่นั่งรวมทั้งคนขับ หรือรองรับผู้โดยสารได้แค่ 4 ที่นั่ง ก็ยังดูห่างไกลจากแผนที่วางไว้ในตอนแรกว่าจะใช้ Model 3, Model X และรถรางบนแพลตฟอร์ม Model 3 ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้ระหว่าง 12 และ 16 คน ซึ่งยังไม่เห็นรถรางตามที่คุยไว้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ระบบลูปศูนย์ประชุมลาสเวกัสยังไม่ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด – 19 ซึ่งได้ปรับการแสดงสินค้าและเทคโนโลยีผ่านระบบออนไลน์แทน ดังนั้นจึงไม่แน่ชัดว่าระบบลูปที่นำเสนอผ่านสื่อในตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการทำสอบหรือไม่ ก็ขอให้ติดตามกันต่อไปว่าวันเปิดตัวระบบลูปใช้งานจริงจะสมบูรณ์แบบเป็นไปตามแผนที่ระบุไว้หรือไม่

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส