นักท่องมหาสมุทรและทีมวิศวกรชาวฝรั่งเศสได้ออกแบบเรือยอชต์ล้ำยุคที่สามารถดูดเอาขยะพลาสติกในมหาสมุทร เพื่อแปลงให้เป็นพลังงานไฟฟ้าสำหรับขับเคลื่อนเรือได้ ซึ่งทางฝั่งผู้ผลิตมีสโลแกนว่า “เพื่อปกป้องมหาสมุทรของเราจากมลพิษของขยะพลาสติก”

อีวาน บูยง (Yvan Bourgnon) ผู้นำของโครงการนี้มีประสบการณ์การแข่งเรือใบในทะเลทั่วโลกมาแล้วหลายปี เขากล่าวว่าตลอดหลายปีของการแข่งเรือ เขาต้องตกใจทุกครั้งกับการเผชิญหน้ากับขยะที่ลอยอยู่ในมหาสมุทรที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกครั้ง จนเป็นแรงบันดาลใจให้เขาเริ่มโครงการ ‘Sea Cleaners’ ขึ้นมา พร้อมกับสร้าง ‘Manta’ เรือใบขนาด 56 เมตรที่ขับเคลื่อนด้วยการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีการแล่นเรือขั้นสูงกับมอเตอร์ไฟฟ้า

บูยงและทีมของเขาตั้งเป้าที่จะปล่อยต้นแบบที่ใช้งานได้จริงภายในปี 2024 ทว่าเรือใบ ‘Manta’ กำลังอยู่แค่ในขั้นตอนการพัฒนาและยังคงเป็นเพียงคอนเซปต์อยู่ อย่างไรก็ตาม ด้วยความยาว 56 เมตร เรือลำนี้จะเป็นหนึ่งในเรือที่ใหญ่ที่สุดในการเก็บขยะพลาสติกจากทะเลโดยตรงอีกด้วย

หลักการทำงานของเรือคือในขณะที่เรือใบแล่นผ่านมหาสมุทรที่เต็มไปด้วยขยะ สายพานของตัวเรือจะทำการดูดและรวบรวมขยะพลาสติกต่าง ๆ เพื่อมาจัดระเบียบและป้อนเข้าเตาเผา ซึ่งพลาสติกจะถูกทำให้ละลายและผลิตก๊าซออกมา เพื่อขับเคลื่อนกังหันสำหรับสร้างกระแสไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ของเรือ

ระบบสายพานลำเลียงของเรือใบลำนี้จะมีลักษณะคล้ายกับระบบเรือ ‘Interceptor’ รุ่นที่ 3 ของโครงการ ‘Ocean Cleanup’ ที่เราเคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ ที่ตัวเรือจะกักเก็บขยะพลาสติกทุกรูปแบบไว้และนำขึ้นไปแปรรูปบนบกแทน

ทางทีมงานที่อยู่เบื้องหลังของเรือใบ Manta กล่าวว่าพวกเขาตั้งเป้าที่จะทำให้เรือใบนี้มีพลังงานที่พอเพียงแค่ราว 70 เปอร์เซ็นต์จากการใช้พลาสติกที่ถูกแปลงให้เป็นพลังงาน แต่จะควบคู่ไปกับการใช้โซลาร์เซลล์และกังหันลมด้วย ทางผู้ผลิตบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าหากสร้างเรือใบลำนี้ได้ 400 ลำเมื่อไร พวกเขาจะสามารถทำความสะอาดเศษพลาสติกในมหาสมุทรได้ถึงหนึ่งในสามของโลกเลยทีเดียว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส