บริษัทสัญชาติเยอรมันเปิดตัว ‘Wingcopter 198’ โดรนส่งของ eVTOL พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบตัวแรกของโลกที่สามารถส่งพัสดุได้ 3 อย่างพร้อมกัน โดยที่สามารถแวะส่งได้หลายสถานที่ในไฟลต์บินเดียว

eVTOL หรือ Electric Vertical Take-Off and Landing คือชื่อเรียกของยานพาหนะไฟฟ้าที่สามารถขึ้นบินหรือลงจอดในแนวดิ่งได้ ลักษณะการทำงานจะเป็นการทำงานแบบโดรน ไม่จำเป็นต้องมีนักบินบังคับบนยานพาหนะและสามารถควบคุมจากทางไกลได้

โดย ‘Wingcopter 198’ ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 เมษายน โดยทอม พลัมเมอร์ (Tom Plümmer) ซีอีโอของบริษัทกล่าวว่า “Wingcopter 198 จะกลายเป็น game-changer หรือตัวเปลี่ยนเกมของวงการส่งของโดยใช้โดรน ซึ่งทางเราพร้อมที่จะสร้างแนวทางใหม่ด้านลอจิสติกส์ให้สามารถใช้ประโยชน์จากการส่งของบนท้องฟ้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ”

ซึ่งโดรนตัวนี้สามารถบรรทุกและรับน้ำหนักได้มากถึง 6 กิโลกรัม บินได้ระยะทางไกลสุดที่ราว 110 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง โดยทางผู้ผลิตบอกว่าโดรนส่งของจะเหมาะอย่างยิ่งสำหรับส่งในพื้นที่ที่เข้าถึงยากหรือห่างไกล เช่น บริเวณเกาะ บริเวณนอกชายฝั่งและบนพื้นที่ที่เป็นภูเขา เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้น โดรนตัวนี้ยังสามารถทำความเร็วได้ถึง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการขนส่งแบบด่วน

นอกจากนี้ตัวโดรนยังมีระบบ Triple-drop ที่มีกลไกที่ช่วยให้สามารถส่งพัสดุได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งยังสามารถส่งของได้หลายสถานที่ในการขึ้นบินครั้งเดียว เพราะใต้ตัวโดรนจะมีกลไกที่สามารถยึดพัสดุได้มากสุด 3 ชิ้น ขึ้นอยู่กับขนาดและรูปร่าง ซึ่งการส่งมอบพัสดุทั้งหมดจะดำเนินการโดยอัตโนมัติและควบคุมจากทางไกลทั้งหมด

ขณะนี้ ‘Wingcopter 198’ อยู่ระหว่างการรับรองประเภท FAA (รับรองให้สามารถขึ้นบินได้) ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับการออกแบบและพัฒนาตามมาตรฐานแนวทางความปลอดภัยด้านการบิน โดยทางผู้ผลิตได้เปิดออร์เดอร์ 100 ลำแรกไปแล้ว ซึ่งถูกปิดดีลและขายหมดเกลี้ยงภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส