องค์การวิจัยและพัฒนาการสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น (JAXA) ประกาศว่าจะส่งหุ่นยนต์สำรวจทรงกลมที่สามารถแปลงร่างได้ขึ้นไปสำรวจพื้นผิวบนดวงจันทร์ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลนำมาช่วยในการออกแบบรถยนต์สำรวจที่มีคนขับและแรงดันสูงในการปิดห้องผู้โดยสารให้นักบินอวกาศสามารถควบคุมรถได้โดยไม่ต้องสวมชุดอวกาศที่อยู่ในโครงการ Artemis ซึ่งหุ่นยนต์สำรวจแปลงร่างได้ได้ร่วมพัฒนาโดย JAXA, Sony, TOMY และมหาวิทยาลัยโดชิชะ

รถยนต์สำรวจที่มีคนขับและแรงดันสูง

หุ่นยนต์สำรวจแปลงร่างได้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางก่อนแปลงร่างที่ 80 ม.ม. และมีน้ำหนัก 250 กรัม ได้เริ่มศึกษาการแปลงร่างโดย JAXA และ TOMY ผู้ผลิตของเล่นที่เก่งด้านแปลงร่าง ต่อมาปี 2019 Sony เข้ามาช่วยพัฒนาระบบควบคุมโดยใช้บอร์ดโพรเซสเซอร์ขนาดจิ๋วแบบประหยัดพลังงาน และปี 2021 มหาวิทยาลัยโดชิชะเข้ามาช่วยในการย่อขนาดให้หุ่นยนต์มีขนาดเล็ก เพื่อลดปริมาตรไม่ให้เปลืองพื้นที่ในการขนส่งไปดวงจันทร์และเมื่อลงจอดก็จะแปลงร่างแล้วแล่นไปบนพื้นผิวของดวงจันทร์

ยานลงจอด HAKUTO-R

หุ่นยนต์สำรวจแปลงร่างได้จะถูกปล่อยขึ้นไปบนดวงจันทร์โดย ispace บริษัทพัฒนาหุ่นยนต์สำรวจดวงจันทร์พร้อมให้บริการขนส่งอวกาศของญี่ปุ่นในปี 2022 จากนั้นเมื่อหุ่นยนต์เดินทางไปบนพื้นผิวของดวงจันทร์ก็จะใช้กล้องเก็บภาพพฤติกรรมของเรโกลิธที่เป็นทรายบนดวงจันทร์และพื้นผิวของดวงจันทร์แล้วส่งไปยังศูนย์ควบคุมผ่านยานลงจอดแล้วจะนำข้อมูลไปประเมินอัลกอริทึมการแปลและผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการขับขี่ของรถสำรวจแรงดันสูงในเรโกลิธ

ที่มา : jaxa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส