Gwynne Shotwell ประธานของ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กล่าวในการประชุมสุดยอดเทคโนโลยี Macquarie ผ่านออนไลน์ว่าบริษัทจะปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ได้สำเร็จ 1,800 ดวงและเมื่อดาวเทียมทั้งหมดสามารถปฏิบัติงานอยู่ในวงโคจรก็จะสามารถให้บริการครอบคลุมได้ทั่วโลกประมาณเดือนกันยายายน แต่จะต้องขออนุมัติด้านกฎระเบียบเพื่อให้บริการในทุกประเทศเหล่านั้นด้วย

สเปซเอ็กซ์มีแผนจะขยายจำนวนดาวเทียมทั้งหมดเป็น 12,000 ดวงด้วยมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านเหรียญ (3.1 ล้านล้านบาท) ซึ่งปัจจุบันได้เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์แบบทดลองใช้งานแล้วใน 11 ประเทศ

4 พฤษภาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์เผยว่าได้รับพรีออเดอร์บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ตั้งแต่แรกเริ่มรวมทั้งหมดมากกว่า 500,000 ราย ขณะนี้มีข้อจำกัดเพียงอย่างเดียวคือความหนาแน่นของผู้ใช้ในเขตเมือง และในอนาคต SpaceX จะพบกับความท้าทายมากยิ่งขึ้นเมื่อผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นในระดับหลายล้านคน

27 เมษายน คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) ได้อนุมัติให้สเปซเอ็กซ์สามารถปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์อยู่ในวงโคจรที่ต่ำกว่าเดิมที่ 540 – 570 กม. ให้กับดาวเทียมชุดต่อไป 2,814 ดวง หลังจากปล่อยดาวเทียมชุดแรกได้ 1,584 ดวงที่ระดับ 550 กม. ซึ่งจะช่วยให้สเปซเอ็กซ์สามารถปล่อยกลุ่มดาวดาวเทียมส่วนหนึ่งอยู่ในวงโคจรต่ำกว่าเดิมเพื่อให้บริการบรอดแบนด์ทั่วทั้งสหรัฐฯ และพื้นที่ห่างไกล

ปัจจุบันสเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์อยู่ในวงโคจรแล้ว 1,635 ดวง และมีแผนจะปล่อยดาวเทียมในเดือน ก.ค., ส.ค. และ ก.ย. เดือนละ 60 ดวงก็จะมีดาวเทียมอยู่ที่ 1,815 ดวงครบตามเป้าหมาย แต่น่าสงสัยว่าทำไมสเปซเอกซ์จึงไม่เร่งปล่อยดาวเทียมเหมือนก่อนหน้านี้ เพราะเดือน พ.ค. ได้ปล่อยดาวเทียมรวดเดียว 4 ครั้งตกสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง แต่มาเดือน มิ.ย. ไม่ได้ปล่อยดาวเทียมเลยแล้วหลังจากนี้ก็จะปล่อยแค่เดือนละครั้ง

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส