วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน เวอร์จิ้นกาแล็กติก (Virgin Galactic) บริษัทพัฒนายานอวกาศเชิงพาณิชย์ที่อยู่ในเครือของเวอร์จิ้น (Virgin) ซึ่งก่อตั้งโดย ริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson) นักธุรกิจชาวอังกฤษ ได้รับการปรับใบอนุญาตผู้ประกอบการขนส่งทางอวกาศเชิงพาณิชย์จากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ที่ได้รับเมื่อปี 2016 ให้สามารถดำเนินการพาผู้โดยสารขึ้นไปท่องเที่ยวบนอวกาศได้เป็นรายแรก

การตัดสินใจอนุญาตเกิดขึ้นหลังจากที่เวอร์จิ้นกาแล็กติกสามารถบินทดสอบเครื่องบินอวกาศ VSS Unity ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวดที่มี 2 นักบินพร้อมด้วยบรรทุกสัมภาระจากโครงการวิจัย Opportunities ของ NASA ไปสู่อวกาศได้สำเร็จเมื่อ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้เมื่อธันวาคม 2020 เวอร์จิ้นกาแล็กติกได้ทำภารกิจล้มเหลวเนื่องจากมีสัญญาณรบกวนจากแม่เหล็กไฟฟ้าที่ส่งผลให้คอมพิวเตอร์บน VSS Unity ยกเลิกการจุดระเบิดจรวด ต่อมาก็พยายามจะบินทดสอบใหม่แต่ก็ได้เลื่อนมาหลายครั้ง จนในที่สุดก็ทำภารกิจได้สำเร็จ

ตามแผนเดิมจะมีการบินทดสอบอีก 3 ครั้งเป็นครั้งที่ 4 ภายในปีนี้ และในปี 2022 ก็จะเริ่มเปิดให้บริการเที่ยวบินท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ ซึ่งเที่ยวบินทดสอบครั้งที่ 3 จะมีหนึ่งในผู้โดยสาร 4 คนเป็น ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้ง Virgin Galactic รวมอยู่ด้วย

ธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศใกล้จะเกิดขึ้นในต้นปีหน้านี้ โดยมีการขับเคี่ยวกันระหว่างเวอร์จิ้นกาแล็กติกและบลูออริจิ้น (Blue Origin) ที่จะขนส่งผู้โดยสารด้วยแคปซูลอวกาศที่ขับเคลื่อนจรวด New Shepard ซึ่งยังตามหลังอยู่นิดหน่อย แต่ก็พยายามแก้เกมโดยการเปิดประมูลที่นั่งผู้โดยสารคนแรกที่จะได้เดินทางไปท่องเที่ยวอวกาศร่วมกับเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบลูออริจินและน้องชาย มาร์ก เบโซส ผ่านภารกิจเที่ยวบินที่มีลูกเรือครั้งแรก

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส