วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม Yusaku Maezawa มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นและนักสะสมผลงานศิลปะได้เผยแพร่วิดีโออัปเดตข้อมูลผู้สมัครเพื่อคัดเลือกร่วมทริปไปดวงจันทร์กับยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ในปี 2023 ซึ่งมีผู้สมัคร 1 ล้านคนจาก 249 ประเทศ

Maezawa ย้ำว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการคัดเลือก และเขาได้คัดเอาวิดีโอของผู้สมัครที่กล่าวถึงเป้าหมายในการไปท่องเที่ยวอวกาศมาให้ชมด้วย ซึ่งมีทั้งนักเต้นบัลเลต์มืออาชีพ นักแสดง ช่างภาพที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ ศิลปิน นักกีฬาโอลิมปิก และ ดีเจ. สตีฟ อาโอกิ

เดือนมีนาคม Maezawa ได้ประกาศรับสมัครคัดเลือกเพื่อนร่วมทริป 8 คนไปท่องเที่ยวดวงจันทร์ โดยเปิดลงทะเบียนผ่านเว็บ dearmoon.earth ซึ่งตามแผนจะสัมภาษณ์รอบสุดท้ายและตรวจสุขภาพจบปลายเดือนพฤษภาคม

ปี 2018 อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ประกาศว่า Maezawa จะเป็นลูกค้ารายแรกที่จะบินไปรอบดวงจันทร์ด้วยยานอวกาศสตาร์ชิปในปี 2023 โดยจะเลือกศิลปิน ได้แก่ จิตรกร นักดนตรี ผู้กำกับภาพยนตร์ และศิลปินคนอื่น ๆ ไปด้วยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานภายใต้ภารกิจที่เรียกว่า dearMoon

มกราคม 2020 หลังจากที่ Maezawa ได้เลิกกับแฟนสาวนักแสดง Ayame Goriki วัย 27 ปี เขาก็ได้ประกาศหาแฟนสาวคนใหม่เพื่อร่วมเดินทางไปรอบดวงจันทร์กับยานสตาร์ชิป ซึ่งจะถ่ายเป็นรายการสารคดี Full Moon Lovers สตรีมนำเสนอผ่าน AbemaTV และออกอากาศทางโทรทัศน์ผ่าน TV Asahi แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจล้มเลิกแผนหาแฟนสาวท่องดวงจันทร์

ตามแผนที่ประกาศไว้เมื่อเดือนมีนาคมว่าจะสัมภาษณ์ผู้สมัครรอบสุดท้าย ซึ่งตอนนี้เดือนกรกฎาคมก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะรู้ผลเมื่อใด แต่ช่วงนี้มีกระแสของมหาเศรษฐี ริชาร์ด แบรนสัน แห่งเวอร์จินกาแล็กติกได้ออกไปเที่ยวอวกาศเมื่อ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา และในวันที่ 20 ก.ค. เจฟฟ์ เบโซส แห่งบลูออริจินก็จะออกไปเที่ยวอวกาศเป็นรายต่อไป ส่วน Maezawa ยังมีเวลาอีก 2 ปีที่จะคัดเลือกเพื่อนร่วมทริป ซึ่งจะเป็นใครบ้างก็ต้องติดตามดูกันต่อไป

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส