แม้เราจะไม่เห็น ไม่รู้สึก แต่ใคร ๆ ก็รู้ว่าโลกของเรานั้นหมุนอยู่ตลอดเวลา แต่เราเคยสงสัยหรือไม่ว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากอยู่ดี ๆ โลกหยุดหมุน? สิ่งที่อาจเกิดขึ้นคือ ถ้าโลกหยุดหมุน โมเมนตัมเชิงมุมจะส่งผลให้วัตถุที่อยู่ในโลกฉีกพื้นผิวโลกจนขาดออกจากกัน และแน่นอนว่า นั่นคือหายนะสำหรับทุก ๆ ชีวิตบนโลก

นี่เป็นเพียงการทดลองในความคิด ไม่มีแรงธรรมชาติใดที่จะทำให้โลกหยุดหมุนได้ นั้นคือสาเหตุหนึ่งที่โลกของเรายังคงหมุนอยู่ตั้งแต่โลกของเราเกิดขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าประทับใจ

เจมส์ ซิมเบลแมน (James Zimbelman) นักธรณีวิทยาอาวุโสจากพิพิธภัณฑ์ยานบินและอวกาศแห่งชาติ

โลกหมุนครบ 1 รอบทุก ๆ 23 ชั่วโมง 56 นาที 4.09053 วินาที ที่บริเวณเส้นศูนย์สูตรโลกหมุนด้วยความเร็วเชิงมุม 1,770 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในขณะที่บริเวณแกนโลกจะหมุนด้วยความเร็วเชิงมุม 0 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อ้างอิงจากซิมเบลแมน หากอยู่ดี ๆ โลกหยุดหมุน โมเมนตัมเชิงมุมที่อยู่ในอากาศ น้ำ หิน หรือวัตถุทุก ๆ สิ่งในโลก จะยังคงมีโมเมนตัมอยู่ ส่งผลให้วัตถุที่อยู่บริเวณเส้นศูนย์สูตรจะยังคงเคลื่อนที่ต่อไปด้วยความเร็ว 1,770 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแม้โลกจะหยุดหมุน การเคลื่อนไหวของวัตถุเหล่านี้จะกัดเซาะพื้นผิวในขณะที่ฉีกพื้นผิวออกเป็นชิ้น ๆ และชิ้นส่วนเหล่านี้จะกระจายไปทั่วชั้นบรรยากาศของโลกและอาจกระเด็นไปสู่อวกาศได้เลยทีเดียว

หลังจากชิ้นส่วนของโลกกระเด็นออกมาจากพื้นผิวโลก ชิ้นส่วนเหล่านี้จะหมุนต่อไป จากการที่โลกยังคงโคจรรอบดวงอาทิตย์ โดยเมื่อถึงจุด ๆ หนึ่ง แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงเศษชิ้นส่วนที่กระจายออกไปรอบ ๆ (คล้ายวงแหวนรอบโลก) กลับมา

เศษชิ้นส่วนโลกที่เปรียบเสมือนอุกกาบาตที่กระเด็นไปทั่วท้องฟ้า จะถูกแรงดึงดูดโลกดึงกลับมาใกล้ผิวโลก และวัตถุเหล่านี้จะปล่อยพลังงานออกมาตอนที่เกิดการกระทบกัน เมื่อกระทบกันมาก ๆ และมีการปล่อยพลังงานมากขึ้น ก็จะส่งผลให้อุณหภูมิของวัตถุเพิ่มขึ้นสูงจนสามารถหลอมละลายเปลือกโลกให้กลายเป็น ‘ทะเลหิน (ocean of rock)’ ในท้ายที่สุดเศษชิ้นส่วนก็จะถูกดูดกลับมา และหลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งกับทะเลหินผ่านกระบวนการที่เรียกว่า Accretion

นอกเหนือจากนั้นการที่จู่ ๆ โลกหยุดหมุนจะทำให้เกิดการทำลายล้างขนาดใหญ่ ส่งผลให้น้ำบนโลกทั้งหมดระเหยเป็นไอ โดยบางส่วนอาจไปรวมกับแร่ธาตุกลายเป็นธาตุต่าง ๆ เช่น โอลิวีน และเศษชิ้นส่วนที่ไม่ถูกแรงโน้มถ่วงของโลกดูดกลับมา ก็อาจถูกแรงโน้มถ่วงจากดวงจันทร์ดูด จนไปทำลายดาวเทียมที่ลอยอยู่รอบโลก ทำให้เกิดเป็นเศษชิ้นส่วนมากมายคล้ายอุกกาบาต และชิ้นส่วนเหล่านั้นก็จะถูกแรงโน้มถ่วงของโลกดูดกลับมาถล่มผิวโลกอีกครั้ง!

อ้างอิง: LiveScience

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส