สมาคมวิศวกรรมของโตโยต้า (Toyota) สร้างหุ่นยนต์ตัวหนึ่งขึ้นมา ซึ่งมีการติดตั้งเอไอหรือปัญญาประดิษฐ์ ให้มีความสามารถในการชูตบาส ที่บอกเลยว่านักบาสเกตบอลมืออาชีพเห็นแล้วต้องมีอาย โดยหุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่าคิว (CUE) ซึ่งสามารถชูตบาสได้อย่างแม่นยำ 100 เปอร์เซ็นต์

ในช่วงพักครึ่งของเกมบาสเกตบอลชายระหว่างสหรัฐอเมริกากับฝรั่งเศสที่โตเกียวโอลิมปิก 2020 ทางเจ้าภาพได้มีการนำหุ่นยนต์ตัวนี้ออกมาแสดงให้ผู้ชมได้เห็นถึงความสามารถในการชูตบาสที่ค่อนข้างน่าประทับใจมาก 

การชูตครั้งแรกเป็นการชูตบาสจากระยะทำคะแนน 3 แต้ม แน่นอนว่าเจ้าหุ่นยนต์คิวชูตลงห่วงได้อย่างแม่นยำ แต่ไฮไลต์จริง ๆ คือการชูตระยะไกลถึงครึ่งสนาม ซึ่งปกติแล้ว เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากมากสำหรับนักกีฬาบาสเกตบอลในการจะชูตบาสให้ลงห่วงในระยะที่ไกลถึงครึ่งสนาม แต่หุ่นยนต์นี้สามารถชูตลงห่วงได้อย่างสบาย ๆ

คิวคือหุ่นยนต์นักบาสเกตบอลขนาดเท่าคนจริงที่จะใช้เซนเซอร์บนลำตัว เพื่อคำนวณระยะทาง มุมองศาในการชูตบาสและสามารถคำนวณน้ำหนักในการชูตได้อย่างแม่นยำ มีรูปร่างที่โดดเด่น มีมือขนาดใหญ่ไว้จับลูกบาส เมื่อจะเริ่มชูต หุ่นยนต์จะย่อเข่า เพื่อส่งแรงในการชูตเหมือนคนจริง ๆ

ถึงแม้หุ่นยนต์ดังกล่าวจะชูตบาสได้อย่างแม่นยำก็จริง แต่เราคงจะยังไม่ได้เห็นหุ่นยนต์มาแทนนักกีฬาบาสเกตบอลหรือยังจะไม่เห็นหุ่นยนต์มาแข่งบาสกันแน่นอน เพราะตอนนี้ยังทำได้แค่ชูตบาสอย่างเดียว ไม่สามารถเลี้ยงลูกบาสหรือกระโดดแย่งลูกได้ บวกกับการเคลื่อนไหวจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งที่ค่อนข้างช้าด้วย 

วิศวกรของโตโยต้า ผู้สร้างหุ่นยนต์ตัวนี้ขึ้นมากล่าวว่าอาจต้องใช้เวลาอีกเกือบสองทศวรรษ เพื่อทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถเคลื่อนไหวได้แบบนักกีฬาบาสเกตบอลจริงๆ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส