สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ปรับปรุงยานอวกาศ Crew Dragon จากที่เคยใช้ส่งนักบินอวกาศของนาซา (NASA) ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เปลี่ยนเป็นการพาผู้คนไปท่องเที่ยวบนอวกาศ ดังนั้นจึงได้ติดตั้งหน้าต่างโดมกระจกเพื่อให้นักท่องเที่ยวในภารกิจ Inspiration4 สามารถชื่นชมโลกจากอวกาศและบรรยากาศบนอวกาศได้อย่างชัดเจน

ปกติยานอวกาศ Crew Dragon จะใช้ส่วนยอดด้านบนสุดของยานหรือกรวยจมูกที่มีกลไกสำหรับล็อกจอดเทียบท่าของ ISS แต่ภารกิจ Inspiration4 เป็นการบินท่องเที่ยวโคจรรอบโลก จึงไม่จำเป็นต้องใช้ส่วนนี้และได้ปรับเป็นหน้าต่างโดมกระจกสำหรับชมวิวเพื่อช่วยให้เข้ากับบรรกาศในการท่องเที่ยว แต่หน้าต่างยังน้อยกว่าเมื่อเทียบกับยานของ Blue Origin และเครื่องบินอวกาศของ Virgin Galactic ที่ให้หนึ่งคนต่อหนึ่งบาน

ภารกิจ Inspiration4 เป็นเที่ยวบินโดยสารเชิงพาณิชย์สำหรับพานักบินอวกาศพลเรือนที่ไม่ได้สังกัดหน่วยงานอวกาศของรัฐไปสู่วงโคจรของโลกเพื่อสัมผัสประสบการณ์เดินทางชมอวกาศเป็นครั้งแรกใน 15 กันยายน ด้วยยาน Crew Dragon Resilience C207 จะออกบินจาก Launch Complex 39A ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดา และจะบินท่องเที่ยวอวกาศโดยการโคจรรอบโลก 3 วัน

ผู้โดยสารทั้งหมดมี 4 คน ได้แก่ คนแรกเป็นผู้บัญชาการเที่ยวบิน Jared Isaacman ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Shift4 Payments, คนที่ 2 คือ Hayley Arceneaux ในฐานะทูตจากเซนต์จูด, คนที่ 3 คือ Chris Sembroski ได้รับการคัดเลือกจากผู้ที่เข้าร่วมบริจาคเงิน และคนที่ 4 คือ Dr. Sian Proctor ได้รับการคัดเลือกจากผู้ประกอบการที่ใช้แพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ Shift4Shop

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส