วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม บลูออริจิน (Blue Origin) ได้เผยรายชื่อผู้โดยสารร่วมทริปท่องขอบอวกาศครั้งที่ 2 อีก 2 คน คือ วิลเลียม แชตเนอร์ (William Shatner) นักแสดงในบทบาท เจมส์ ที. เคิร์ก กัปตันแห่งยานยูเอสเอสเอ็นเตอร์ไพรส์ในเรื่อง Star Trek ในยุค 60 ซึ่งปีนี้มีอายุ 90 ปี และเขาจะกลายเป็นผู้ที่อายุมากที่สุดในการบินสู่อวกาศแซงหน้า วอลลี่ ฟังค์ (Wally Funk) ผู้บุกเบิกด้านการบิน แมรี่ วอลเลซ (Mary Wallace) วัย 82 ปีจากทริปแรกเมื่อ 20 ก.ค.

แชตเนอร์ได้แสดงซีรีส์และภาพยนตร์เกี่ยวกับอวกาศมานานแล้วและตอนนี้เขามีโอกาสจะได้ไปสัมผัสประสบการณ์ไร้น้ำหนักบนอวกาศของจริงแล้ว โดยเผยว่า “ผมเคยได้ยินเกี่ยวกับอวกาศมาเป็นเวลานานแล้ว ผมกำลังใช้โอกาสที่จะได้เห็นอวกาศด้วยตาของตัวเอง ช่างเป็นปาฏิหาริย์จริงๆ”

ผู้ร่วมทริปเพิ่มเติมคนที่ 2 ก็คือ ออเดรย์ เพาเวอรส์ (Audrey Powers) รองประธานฝ่ายการปฏิบัติภารกิจและการบินของบลูออริจิน ส่วนอีก 2 คนได้ประกาศรายชื่อก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็คือ Chris Boshuizen อดีตวิศวกรของนาซา (NASA) ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Planet Labs บริษัทสังเกตการณ์โลกด้วยข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม และ Glen de Vries ผู้บริหารบริษัทซอฟต์แวร์สัญชาติฝรั่งเศส Dassault Systemes

บลูออริจินจะปล่อยเที่ยวบินที่มีลูกเรือไปท่องขอบอวกาศครั้งที่ 2 ในภารกิจ NS18 ด้วยจรวดนิวเชปเพิร์ด (New Shepard) จากศูนย์อวกาศ West Texas ในวันที่ 12 ต.ค. เวลา 6:30 น. PT (20:30 น. ในประเทศไทย) สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ที่ BlueOrigin.com

ที่มา : cnet.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส