สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) จะปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) เพิ่มอีก 53 ดวงในภารกิจ Group 4-3 ด้วยจรวด Falcon 9 จาก SLC-40 สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัลรัฐฟลอริดาในวันที่ 2 ธ.ค. เวลา 6:12 p.m. EST (3 ธ.ค. 6:12 น. ในประเทศไทย) ซึ่งเป็นภารกิจที่เลื่อนมาจากวันที่ 30 พ.ย. และภารกิจในครั้งนี้จะมีการนำ 2 ดาวเทียมถ่ายภาพเชิงพาณิชย์ คือ BlackSky 12 และ 13 ไปสู่วงโคจรด้วย

ภารกิจนี้เป็นการปล่อยกลุ่มดาวเทียม Group 4 เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งจะส่งดาวเทียม Starlink V1.5 ที่ติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารระหว่างดาวเทียมด้วยเลเซอร์ ช่วยให้ดาวเทียมสามารถสื่อสารกันในวงโคจรและลดจำนวนสถานีภาคพื้นดิน

เที่ยวบินนี้สเปซเอ็กซ์จะยังคงใช้บูสเตอร์ที่เคยใช้งานในภารกิจครั้งที่ผ่าน ๆ มานำกลับมาใช้ใหม่อย่างคุ้มค่าเช่นเดิม แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยรหัสของบูสเตอร์ที่จะใช้ในภารกิจ Group 4-3 ให้ทราบล่วงหน้าเหมือนครั้งก่อน ๆ

ล่าสุดอัปเดตเมื่อวันที่ 13 พ.ย. สเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ไปแล้วทั้งหมด 1,844 ดวง เสียหายหรือไม่ได้ทำงานในวงโคจร 145 ดวง และทำงานอยู่ในวงโคจรทั้งหมด 1,699 ดวง

สเปซเอ็กซ์ได้จัดส่งอุปกรณ์รับสัญญาณบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมให้ลูกค้าไปแล้วกว่า 100,000 เครื่อง ในเดือนพฤศจิกายนได้เปิดทดลองให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์แล้วใน 21 ประเทศ และสัปดาห์นี้มีข่าวว่าจะทดลองให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในระหว่างเที่ยวบินให้กับสายการบินในเร็ว ๆ นี้

ที่มา : spaceflightnow ภาพ : wikimedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส